svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช้างตายปริศนากว่า 360 ตัว ในบอตสวานา

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุช้างแอฟริกาตายปริศนามากกว่า 360 ตัว ที่ สาธารณรัฐบอตสวานา ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนพวกที่ยังมีชีวิตอยู่ก็มีร่างกายอ่อนแออย่างผิดปกติ "National Park Rescue" ในสหราชอาณาจักรเปิดเผย

ไนออล แม็คแคนน์ ผู้อำนวยการฝ่ายอนุรักษ์ขององค์กรไม่แสวงกำไร "National Park Rescue" ในสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า พบซากช้างเป็นกลุ่มก้อน ขณะเดินทางโดยเครื่องบินผ่านสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวันโก ทางตอนใต้ของประเทศ และบางตัวนอนตายในสภาพนอนคว่ำหน้า ส่วนพวกที่ยังมีชีวิตก็ร่างกายอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด บางตัวเดินวนเป็นวงกลม ไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่นได้ ขณะที่สัตว์สายพันธุ์อื่นๆ มีมีการอาการผิดปกติแต่อย่างใด

รัฐบาลบอตสวานาได้เก็บตัวอย่างจากซากช้าง และยังไม่ได้สรุปสาเหตุการตาย โดยส่งไปที่ห้องแล็บในแคนาดา แอฟริกาใต้และซิมบับเว่ ซึ่งแม็คแคนน์ บอกว่า พบการตายที่ผิดปกติของช้างจำนวนมากตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และจำเป็นต้องเร่งหาสาเหตุ ปัจจุบัน บอตสวานา ได้ชื่อว่าเป็นที่อยู่อาศัยของช้างแอฟริกา 130,000 ตัว มากกว่าทุกประเทศในทวีปแอฟริกา ส่วนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวันโก ที่พบซากช้าง เป็นที่อยู่อาศัยของช้างราว 10% ของทั้งประเทศ

ช้างตายปริศนากว่า 360 ตัว ในบอตสวานา

เมื่อปีที่แล้ว บอตสวานาเพิ่งยกเลิกคำสั่งห้ามล่าช้าง ที่บังคับใช้เมื่อปี 2557 สร้างความไม่พอใจให้นานาชาติ ซึ่งแม็คแคนน์บอกว่า ไม่อาจปฏิเสธประเด็นการล่าช้าง แต่ก็แปลกใจที่งายังอยู่ และยังมีอีกหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ รวมทั้ง พยาธิ หรือแม้กระทั่งโควิด-19

ปัจจุบัน ช้างแอฟริกาถูกจัดให้อยู่ใน "บัญชีแดง" สัตว์เปราะบาง ของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติระหว่างประเทศ หรือ IUCN ซึ่งจากการสำรวจสำมะโนกรช้าง (Great Elephant Census) ในแอฟริกาครั้งแรกเมื่อปี 2559 พบว่า ในช่วงเวลา 7 ปี คือระหว่างปี 2550-2557 จำนวนช้างลดลงอย่างน้อย 30% เหลือ 144,000 ตัว

logoline