svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. ยื่นสภาฯ ขอแก้ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรรคประชาธิปัตย์” ยื่นแก้ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เปิดทางให้ ข้าราชการ และ พรรคการเมือง ช่วยรณรงค์หาเสียงได้

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  องอาจ คล้ามไพบูลย์  แถลงหลัง ยื่นร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 34 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี  นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ  เป็นผู้รับหนังสือ 

 

โดยเป้าหมาย  ก็เพื่อเปิดทางให้ข้าราชการการเมือง  สามารถช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ “เป็นคุณหรือเป็นโทษ”  เว้น  แต่การดำเนินการโดยมิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจอันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 

“สาเหตุ   ที่ยื่นแก้ไขเนื่องจากกฎหมายเดิม   มีการกำหนดเรื่อง การกระทำที่ เป็นคุณหรือเป็นโทษไว้  ทำให้ข้าราชการการเมืองของพรรคการเมืองต่างๆ   ที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง   ไม่สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ ซึ่งถือว่า  เป็นปัญหาและอุปสรรคในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะเมื่อพรรคการเมือง  สามารถส่งผู้สมัครในนามพรรคได้  ก็ย่อมสามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้เช่นกัน” นายองอาจกล่าว

 

 

 

นอกจากนี้  ยังชี้แจง ด้วยว่า บทบัญญัติในมาตรา 34 เดิม  ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ  และสภาพความเป็นจริง  ที่ส่งเสริมให้ประชาชนและพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการปกครองส่วนท้องถิ่น จึงถือว่า   เป็นการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและพรรคการเมือง ไม่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่า   การแก้ไขครั้งนี้  ดำเนินการ เพื่อรองรับ  การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้วยหรือไม่ นายองอาจ บอกว่า เป็นการออกกฎหมายเพื่อเป็นการรองรับการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ  และในอนาคต  เพราะขณะนี้ได้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วครึ่งทางและพบว่ามีอุปสรรค

logoline