svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ฟื้น? หวังทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.ชายแดนใต้

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเมืองขณะนี้ เริ่มเห็นบรรยากาศความคึกคัก รวมถึงหลายพรรคเริ่มขยับ โดยเฉพาะการเปิดตัวผู้สมัครส.ส. แต่ละพื้นที่ เตรียมรับความพลิกผันหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า และแน่นอนว่าพื้นที่ต้องจับตา คือ ปลายด้ามขวานไทย

โดยพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการเลือกตั้งปี 2562 มี ทั้งหมด 11 เขต ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าล้มเหลวสุดๆ เพราะได้มาเพียง 1 ที่นั่ง 

 

เมื่อส่องผลการเลือกตั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ผลที่ออกมา 

 

ปัตตานี 4 คน ประกอบด้วย ประชาธิปัตย์ 1 ภูมิใจไทย 1 ประชาชาติ 2 

 

ยะลา 3 คน ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 1 ประชาชาติ 2 

 

นราธิวาส 4 คน ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 2 ประชาชาติ 2 

 

เมื่อรวมส.ส.พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว พบว่า ประชาชาติได้ส.ส.ไปถึง 6 คน ถัดมาพลังประชารัฐ 3 คน ภูมิใจไทย 1 ขณะที่แชมป์เก่า อย่าง ประชาธิปัตย์ได้ไปเพียง 1 คน 

 

ปชป.ฟื้น? หวังทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.ชายแดนใต้

ส่วนแบ่งเก้าอี้ของพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่นี้ ต้องบอกว่าแทบจะน้อยที่สุดตั้งแต่มีการเลือกตั้งมา โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุการณ์ตากใบ เมื่อปี 2547 เพราะการเลือกตั้งหลังจากนั้นทุกครั้ง พรรคในเครือข่ายของไทยรักไทย รวมทั้งพลังประชาชน และเพื่อไทย เรียกได้ว่าสูญพันธุ์ เช่นเดียวกับกลุ่มวาดะห์

 

โดยพรรคประชาธิปัตย์กวาดเก้าอี้ ส.ส.ไป 80-90% ทุกครั้ง กระทั่งในการเลือกตั้งปี 2562 ต้องพ่ายให้กับพรรคประชาชาติอย่างหมดรูป ซึ่งพรรคประชาชาติก็สามารถปลุกผี "กลุ่มวาดะห์" ขึ้นมาคว้าชัยได้อีกครั้ง ขณะเดียวกัน ก็แพ้ "พลังอำนาจรัฐ" เสียเก้าอี้ให้กับพรรคพลังประชารัฐ ไปอีกถึง 3 เก้าอี้ 

แม้การเปิดตัวนักร้องนำวงลาบานูน เจ้าของเพลงฮิต "ยาม - เชือกวิเศษ" จึงถือเป็นการปลุกความคึกคัก นอกเหนือจากที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ขุนพลคู่กายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค "เปิดดีล" ดึงอดีต ส.ส.และอดีตผู้สมัครของประชาธิปัตย์กลับบ้าน หลังจากทิ้งพรรคไปอยู่ชายคาใหม่

 

เพื่อกลับมาสานฝันสร้างความยิ่งใหญ่ให้ประชาธิปัตย์ทวงคืนบัลลังก์อีกครั้ง โดยในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้น คาดว่าจะมี ส.ส.เขต 12 เขต เพิ่มจากเดิมอีก 1 เขต 

logoline