svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมถ่ายหนังในอวกาศของรัสเซียกลับสู่โลกสำเร็จ

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวรัสเซีย ที่ถ่ายภาพยนตร์ในอวกาศครั้งแรกของโลก เดินทางออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ กลับสู่โลกได้สำเร็จแล้วในวันนี้

นักบินอวกาศ โอเลก โนวิตสกี พร้อมด้วย นักแสดงหญิง ยูเลีย เปเรซิลด์ และผู้กำกับภาพยนตร์ คลิม ชิเปนโก จากภาพยนตร์เรื่อง "The Challenge" บอกลาลูกเรือบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อกลับโลก ก่อนเข้าไปยังจรวดขนส่งอวกาศโซยูซเอ็มเอส-18 โดยนักบินอวกาศ โนวิตสกี ที่ประจำการบนสถานีมานาน 6 เดือนเป็นผู้ควบคุม

 

ทีมถ่ายหนังในอวกาศของรัสเซียกลับสู่โลกสำเร็จ

 

จรวดแยกตัวออกจากสถานี ISS เมื่อเวลา 1.14 น.ตามเวลามาตรฐานสากลหรือ 8.14 น.ตามเวลาไทย จากนั้นแคปซูลแยกตัวจากจรวด และอาศัยร่มชูชีพช่วยให้ลงจอดถึงศูนย์อวกาศของรัสเซียในประเทศคาซัคสถานในเวลา 4.35 น.ตามเวลามาตรฐานสากลหรือ 11.35 น.ตามเวลาไทย

 

ทีมถ่ายหนังในอวกาศของรัสเซียกลับสู่โลกสำเร็จ

 

 

 

ทีมถ่ายหนังในอวกาศของรัสเซียกลับสู่โลกสำเร็จ

 

เปเรชิลด์และชิเปนโกสร้างประวัติศาสต์ในการถ่ายภาพยนตร์ในอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก โดยใช้เวลา 12 วันบนสถานีอวกาศถ่ายภาพยนต์ ที่มีเปเรซิลด์ วัย 37 ปีสวมบทเป็นศัลยแพทย์ที่ถูกส่งไปยังสถานีอวกาศเพื่อช่วยชีวิตนักบินอวกาศคนหนึ่งที่มีอาการโรคหัวใจกำเริบ และลูกเรือบนสถานีอวกาศได้มีส่วนแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย โครงการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 1 ของรัสเซียร่วมกับสำนักงานอวกาศของรัสเซีย และฉากในสถานีอวกาศจะปรากฏในภาพยนตร์ราว 30-40 นาทีจากความความยาวทั้งหมด 

 

ชิเปนโกทำหน้าที่ทั้งผู้กำกับ ช่างภาพ และจัดแสง และนำภาพการถ่ายทำในสถานีอวกาศที่มีขนาดไฟล์มากถึง 30 เทระไบต์กลับมาด้วย 

 

ทีมถ่ายหนังในอวกาศของรัสเซียกลับสู่โลกสำเร็จ

 

 

เขาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังออกจากแคปซูลว่า การถ่ายภาพยนตร์ในอวกาศเป็นประสบการณ์ในอาชีพครั้งพิเศษหนึ่งเดียว พร้อมกับกล่าวติดตลกว่า เพิ่งรู้ว่าสามารถถ่ายทำหนังด้วยตัวเองคนเดียวได้

 

ก่อนหน้านี้นักแสดงและผู้กำกับเดินทางออกจากโลกเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ด้วยจรวดโซยูซเอ็มเอส-19 ควบคุมโดยแอนแอนทัน ชคาเพลรอฟ นักบินอวกาศ ซึ่งการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้ทำลายความหวังของทอม ครูซ นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวู้ด ที่อยากเป็นนักแสดงคนแรกที่ขึ้นไปถ่ายทำภาพยนตร์ในอวกาศ แต่เที่ยวบินของเขาที่เดิมกำหนดไว้ในเดือนนี้ ต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2565

logoline