svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียลดกักตัวคนต่างชาติฉีดวัคซีนครบเหลือ 7 วัน

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียลดระยะเวลากักตัวเหลือ 7 วันสำหรับชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วจะได้รับการลดเวลากักตัวเหลือเพียง 7 วัน โดยครอบคลุมทั้งพลเมืองมาเลเซีย นักท่องเที่ยวต่างชาติ ชาวต่างชาติผู้มีถิ่นพำนักถาวรในมาเลเซีย นักกการทูต และกลุ่มบุคคลอื่นๆที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

 

นอกจากนี้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ได้รับคำสั่งให้เฝ้าสังเกตอาการ เช่น บุคคลที่กลับมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูง จะได้รับการลดเวลากักตัวเหลือ 7 วันเช่นกัน หากได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว  ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ฉีดไม่ครบโดสควรกักตัว 10 วัน แต่หากอยู่ในช่วงกักตัวตั้งแต่วันที่ 8 ขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และหากผลเป็นลบ ก็จะยุติการกักตัวได้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้

 

มาเลเซียลดกักตัวคนต่างชาติฉีดวัคซีนครบเหลือ 7 วัน

 

 

มาเลเซียเริ่มเปิดให้เดินทางข้ามรัฐภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.แล้ว หลังจากประเทศสามารถฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปถึง 90% นอกจากนี้แม้รัฐบาลยืนยันว่า ยังไม่มีการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน แต่ก็เตือนว่า ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจะสูญเสียโอกาสและใช้ชีวิตได้ยากลำบากขึ้น เช่น ไม่สามารถไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบีย ไม่สามารถนั่งรับประทานในร้านอาหารพร้อมครอบครัว หรือ ไม่สามารถทำละหมาดในมัสยิดได้

 

มาเลเซียลดกักตัวคนต่างชาติฉีดวัคซีนครบเหลือ 7 วัน

 

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,509 คนเมื่อวันเสาร์ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็นกว่า 2.38 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 10,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 14 แล้วจากเคยสูงสุดถึง 24,599 คนเมื่อวันที่ 26 ส.ค.

 

มาเลเซียลดกักตัวคนต่างชาติฉีดวัคซีนครบเหลือ 7 วัน

 

 

logoline