svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปม็อบวานนี้ ปาบึ้ม 3 ลูก แยกยมราช-ป้อมตำรวจ

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาลแจงผลปฏิบัติแก้ปัญหาความไม่สงบ วานนี้ (16 ต.ค.2564) พบมือปาบึ้ม แยกยมราช ตรวจเจอแสวงเครื่อง ถูกปาลงบนถนน 2 ลูก ระเบิด 1 ลูก ปาใส่ป้อมตำรวจแยกยมราช อีก 1 ลูกแต่ไม่ระเบิด ภาพรวมการดำเนินทางกฎหมายกับม็อบทั้งสิ้น 703 คดี สั่งฟ้องแล้ว 304 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 399 คดี

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงการนัดรวมตัวของผู้ชุมนุมของกลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ซึ่งจัดกิจกรรมในเวลา 17.00 น. หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งนัดรวมตัวกันหน้าบริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ นัดรวมตัวบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. โดย พล.ต.ท.สำราญ นวญมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น. ได้สั่งให้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯ ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

 

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย

 

 ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบ กลุ่มทะลุแก๊ส เวลา 22.20 น. ได้ก่อเหตุปาประทัดยักษ์ และระเบิดปิงปองเสียงดังหลายครั้ง บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และหลบหนีไปทางถนนพหลโยธิน แต่ไม่พบว่ามีการรวมกลุ่มบริเวณแยกดินแดงแต่อย่างใด ในส่วนของสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  โดยเป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายเชิงรุกของ ผบ.ตร. ซึ่ง ผบช.น. ได้ขานรับนโยบายเข้าไปแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด

ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรการ 3 สร้าง ได้แก่ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุขให้แก่ประชาชน และจากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ วันที่ 16 ต.ค.2564 เมื่อเวลา 23.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณถนนพิษณุโลก พบว่ามีคนร้ายปาวัตถุระเบิดบริเวณแยกยมราช จึงรีบรุดเข้าไปตรวจสอบ และประสานเจ้าหน้าที่ EOD เข้าดำเนินการตรวจสอบ พบว่าเป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่องซึ่งถูกปาลงบนถนน 2 ลูก เกิดระเบิด 1 ลูก ไม่ระเบิด 1 ลูก และปาใส่ป้อมตำรวจแยกยมราช 1 ลูก (ไม่ระเบิด) จึงได้เก็บพยาน หลักฐานเพื่อหาความเชื่อมโยงต่อไป

 

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ผลการจับกุมผู้กระทำผิดในวันที่ 16 ต.ค.2564 ได้จับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 3 คน โดยจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ในส่วนของการดำเนินการ ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 703 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 304 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 399 คดี

 

ในส่วนข้อห่วงใย ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอประชาสัมพันธ์ไปเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนมากที่สุด จึงขอความร่วมมือ ดังนี้

1. กรณีผู้ที่มีบ้านเรือน หรือร้านค้าอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ชุมนุมฯ ให้แจ้งเตือนบุคคลในครอบครัว และบุคคลรอบข้าง หากไม่มีเหตุจำเป็นไม่ควรออกไปนอกที่พักและอาคารในช่วงที่มีการชุมนุมฯ

2. หลีกเลี่ยงการสัญจรไปในเส้นทางที่มีการชุมนุมฯ โดยขอให้ไปใช้เส้นทางที่คู่ขนานกันกับเส้นทางที่ได้รับผลกระทบแทน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1197 และ Facebook 1197

3. หากมีบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นภัยต่อความปลอดภัยเข้ามาในที่พักอาศัยหรือทุบทำลายสิ่งของมีค่าที่เป็นของท่านเองหรือสาธารณะประโยชน์ พบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ 191

 

อย่างไรก็ตาม โฆษกบช.น.เน้นย้ำว่ากรุงเทพมหานคร ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมฯ หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 11 ลง 30 ก.ย.2564 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จึงขอความร่วมมือประชาชนงดการร่วมกิจกรรมการชุมนุมฯ ต่างๆ เพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยโดยรวมของประเทศชาติและประชาชน

logoline