svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาแล้ว! ม็อบ "คณะราษฎร" ประกาศคัมแบคนัดชุมนุมใหญ่ไล่นายกฯ

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการชุมนุมช่วงปลายเดือนนี้ หลังเพจ "คณะราษฎร" มีแถลงการณ์ครบรอบ 1 ปี การเคลื่อนไหว 2563 โดยนัดชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.แต่ยังอุบกิจกรรม และสถานที่่ แต่ยังเน้น 3 ข้อเรียกร้องเดิม "ประยุทธ์" ต้องลาออก

เพจเฟซบุ๊ก “ราษฎร” เผยแพร่ใบแถลงการณ์ครบรอบ 1 ปี การเคลื่อนไหวของคณะราษฎร 2563 ระบุว่า พบกันม็อบใหญ่ วันที่ #ม็อบ31ตุลา ราษฎรที่เคารพ เนื่องในวันที่ 14 ต.ค.2564 นอกจากจะเป็นวันครบรอบ 48 ปี วันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 แล้ว

 

ยังเป็นวันครบรอบ 1 ปี การชุมนุมใหญ่ของคณะราษฎร 2563 ที่ราษฎรนับแสนชีวิต ได้ร่วมเคลื่อนพลจากอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล และด้วยกำลังจากราษฎรทุกท่าน จึงทำให้เราสามารถล้อมทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือขบวนเสด็จที่พยายามฝ่าฝูงชน และยัดเยียดข้อหาให้พวกเรา

ม็อบ "ราษฎร" ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.

การชุมนุมเป็นไปด้วยความสันติ ปราศจากอาวุธ ราษฎรมีความตั้งใจที่จะปักหลักชุมนุมค้างคืนเพื่อกดดันให้ผู้มีอำนาจทำตามข้อเรียกร้องของเรา แต่สิ่งที่เราได้รับคือ การใช้กำลังเข้าจับกุมและสลายการชุมนุมในเช้ามืดวันที่ 15 ต.ค.ในครั้งนั้น ทำให้เพื่อนของเราหลายคนถูกคุมขัง และทำให้พี่น้องราษฎรจำนวนมากที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาของตน ตกค้าง ไม่สามารถกลับที่พักหรือภูมิลำเนาของตนได้

และการชุมนุมต่อเนื่องหลังจากวันนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยกระดับความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เช่น การใช้รถฉีดน้ำผสมสารระคายเคืองที่แยกปทุมวัน จนถึงการใช้กระสุนยางยิงผู้ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง นอกจากนี้ยังยกระดับความรุนแรงด้วยกฎหมาย จากการดำเนินคดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน กฎหมายอาญามาตรา 116 และกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นจำนวนมากทำให้เพื่อนของเราหลายคนถูกคุมขังในเรือนจำอย่างไม่เป็นธรรม และยังไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว

 

ราษฎรขอแสดงความเสียใจและขออภัยต่อพี่น้องราษฎรที่มาเข้าร่วมการชุมนุมในค่ำคืนนั้นทุกท่าน ที่เราไม่สามารถอำนวยความสะดวกและดูแลท่านในวินาทีที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเพื่อยุติการชุมนุมของพวกเรา ทั้งยังไม่สามารถทำตามสัญญาที่ว่า เราจะชุมนุมปักหลักจนกว่าจะข้อเรียกร้องของเราจะสำเร็จได้

ม็อบ "ราษฎร" ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.

เมื่อประเมินความปลอดภัยของมวลชนแล้ว เราจึงเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุมจากการปักหลักค้างคืนไปเป็นการชุมนุมรายวัน และได้เห็นพลังของพี่น้องราษฎรนับแสนที่ออกมาชุมนุมทุกวัน ทุกพื้นที่ นั่นคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า “ประเทศนี้เป็นของราษฎร” อย่างแท้จริง

แม้รูปแบบการเคลื่อนไหวในปัจจุบันอาจเปลี่ยนไป แต่จิตวิญญาณและข้อเรียกร้องของราษฎรยังคงยืนยัน 3 ข้อดังเดิม

 

1. ประยุทธ์และองคาพยพต้องออกไป เพราะการบริหารแผ่นดินที่ล้มเหลว และมาจากการรัฐประหารปล้นอำนาจราษฎร

2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุกหมวด ทุกมาตรา เพราะเป็นรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ และปิดตายรัฐธรรมนูญประชาชน

3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ  เพราะทรงมีพระราชอำนาจเหนือการเมืองโดยไม่อาจวิจารณ์ได้ ด้วยมี 112 ปิดปากราษฎร

ม็อบ "ราษฎร" ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.

การเคลื่อนไหวของราษฎรจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อให้บรรลุข้อเรียกร้องที่ได้กล่าวไว้ ราษฎรที่ต้องการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพวกเราในตอนนี้ ท่านสามารถกระจายทรัพยากรการสนับสนุนไปยังเครือข่ายราษฎรส่วนภูมิภาคและกลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตยทั่วประเทศ หากต้องการช่วยเหลือในด้านการต่อสู้คดี สามารถสนับสนุนกองทุนราษฎรประสงค์ กองทุนดา ตอร์ปิโด และเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ราษฎรขอขอบคุณและแสดงความนับถือต่อหัวใจของพี่น้องราษฎรทุกท่านที่ร่วมต่อสู้เคียงกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขอให้พี่น้องราษฎรร่วมเดินทางกับเราต่อไป แม้หนทางสู่ประชาธิปไตยอาจไม่ราบรื่นนัก แต่หากเราร่วมมือกัน “ฟ้าใหม่” ย่อมมาถึงอย่างแน่นอน

 

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของราษฎร ขอให้พี่น้องทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับนัดหมายครั้งสำคัญ ในวันที่ 31 ต.ค.นี้

แถลงการณ์ม็อบคณะราษฎร

logoline