svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สปุตนิก ไลท์ ใช้เป็นบูสเตอร์ได้กับวัคซีนทุกยี่ห้อ

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเปิดเผยผลศึกษาล่าสุด เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน สปุตนิก ไลท์ ว่าสามารถนำมาใช้เป็นบูสเตอร์ ให้กับวัคซีนได้ทุกยี่ห้อและช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตาได้มากถึง 83%

วัคซีนสปุตนิกจากรัสเซียอาจจะไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในไทยเท่าไร เพราะไม่มีการนำเข้าให้มาใช้ในประเทศไทย ทั้งที่จริงๆ แล้ว มีประสิทธิภาพการป้องกันโควิดไม่แพ้วัคซีนยี่ห้ออื่น โดยผลศึกษาล่าสุด ที่เปิดเผยโดยกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย RDIF และสถาบันวิจัยระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยา พบว่าวัคซีน สปุตนิก ไลท์ มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา ได้ถึง 70%

นอกจากนี้ วัคซีน สปุตนิก ไลท์ ยังสามารถใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ครบสองโดสได้ทุกชนิด ซึ่งจะช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา ได้มากถึง 83% และช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ถึง 94% โดยที่รัสเซียก็กำลังใช้วัคซีนชนิดนี้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน

ปัจจุบัน วัคซีน สปุตนิก ไลท์ ได้รับอนุญาตให้ใช้ใน 15 ประเทศ และอยู่ระหว่างการรอขึ้นทะเบียนในอีก 30 ประเทศ ขณะที่ วัคซีน สปุตนิก วี ได้รับอนุญาตให้ใช้ใน 70 ประเทศ คิดเป็นจำนวนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดนี้มากถึง 4,000 ล้านคน ซึ่งทางการรัสเซียกำลังพยายามผลักดันให้ประเทศอื่นๆ ยอมรับการใช้ วัคซีน สปุตนิก ไลท์ เป็นบูสเตอร์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา 

logoline