svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"หนุนแก้"ไพรมารีโหวต"ใหม่เพื่อทำพรรคการเมืองเข้มแข็ง

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ดันแก้กฎหมายเลือกตั้ง ชี้ไทม์ไลน์ 180 วัน ต้องยึดหลักความเป็นจริง เผย ปชป. เตรียมเสนอร่างหลัง รธน.บังคับใช้ หนุนปรับ "ไพรมารีโหวต" เหตุไม่ตอบโจทย์ทำพรรคการเมืองเข้มแข็ง กำชับ ส.ส. ยกมือโหวตกฎหมายยึดวิปรัฐบาล

16 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ กล่าวถึงการแก้กฎหมายเลือกตั้ง ที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุกรอบไว้ 180 วัน ว่า ต้องยึดตามหลักความเป็นจริง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเสนอกฎหมาย ทั้งกฎหมายเลือกตั้ง หรือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เสนอได้ 2 ทาง คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เสนอ

 

ทั้งนี้ โดยร่างที่ครม.จะเป็นผู้เสนอ เริ่มนับหนึ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้ยกร่าง และนำเข้าสู่ ครม. ส่วนของ ส.ส.นั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการยกร่างแล้ว และจะนำเสนอหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

 

ทั้งนี้ มีประเด็นหลักที่สำคัญ เช่น ระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวต ที่ทำให้ขบวนการยาวยืด โดยไม่ตอบสนองให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น รวมถึงการบังคับว่าเขตเลือกตั้งไหนจะส่งผู้สมัคร ต้องมีตัวแทนจังหวัด ซึ่งมองว่าเกินความจำเป็น เพราะกรรมการบริหารพรรคสามารถพิจารณาได้อยู่แล้ว ว่าเขตไหนจะส่งหรือไม่อย่างไร

 

"เพราะหลายพรรคการเมืองมีสาขาพรรคกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ รวมถึงประเด็นที่มีการกำหนดว่าใคร จะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องเสียค่าสมาชิก ซึ่งมองว่าเป็นการสร้างภาระให้กับผู้ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองโดยไม่จำเป็น ดังนั้น จึงควรปลดล็อกออกไป เพื่อสนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากพรรคการเมืองไม่เข้มแข็งสุดท้ายประชาธิปไตยก็ไม่เกิด" นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

ส่วนหลายพรรคการเมืองใหญ่ที่เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันนั้น เบื้องต้นอย่างไรก็มีการพูดคุย เมื่อถึงเวลาจะต้องหารือกันใน คณะกรรมการประสานงานพรรค หรือ วิปพรรค ไม่เฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล แต่รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภาด้วย

 

สำหรับการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะมีกฎหมายเข้าที่ประชุมหลายฉบับ พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนในการทำหน้าที่ในรัฐสภา เพราะผู้แทนราษฏรมีความรับผิดชอบ และพรรคเองก็กำชับตลอดว่า นอกจากการเน้นย้ำเรื่องการลงพื้นที่การทำหน้าที่ผู้แทนในสภาฯ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

 

ส่วนการพิจารณาตัดสินใจนั้น ก็ให้วิปรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ก่อนนำเข้าสู่มติพรรคต่อไป แต่ที่สำคัญต้องให้การสนับสนุนคือ กฎหมายที่พรรครัฐบาลเป็นผู้เสนอ ไม่เช่นนั้นจะกระทบเสถียรภาพทางการเมือง สนับสนุนกฎหมายที่พรรคเป็นผู้เสนอ รวมถึงกฎหมายที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชน

 

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า การเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ถือเป็นขั้นตอนตามระบบประชาธิปไตย ที่สามารถทำได้ ซึ่งตนเองก็สนับสนุนให้มีการตรวจสอบ อะไรที่ยังไม่เข้าใจ ก็จะเป็นช่องทางที่รัฐบาลได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน

 

logoline