svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนร้ายใช้ธนูไล่ฆ่าคนในนอร์เวย์ มีอาการป่วยทางจิต

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนอร์เวย์เผยผลสอบสวนผู้ก่อเหตุใช้ธนูไล่ยิงคน จนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย พบว่ามีอาการป่วยทางจิต และอยู่ในบัญชีเฝ้าจับตาของตำรวจ

สำนักงานตำรวจของนอร์เวย์ เผยผลการสอบสวน นาย เอสเพน แอนเดอร์สัน บราเธน คนร้ายที่ก่อเหตุใช้ธนูและลูกธนูไล่ยิงผู้คนในเมืองคองส์เบิร์ก ของนอร์เวย์ จนมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ในเบื้องต้นพบว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาการป่วยทางจิต โดยเขาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง แต่ไม่ยอมรับว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นเรื่องที่ผิด

คนร้ายใช้ธนูไล่ฆ่าคนในนอร์เวย์ มีอาการป่วยทางจิต จากนี้ไป บราเธน จะถูกประเมินสภาพจิตใจอย่างละเอียดว่าเขาเข้าข่ายคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อรูปคดีอย่างมาก โดยการประเมินสุขภาพจิตอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน หากเขาถูกประเมินว่าเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตจริง ก็จะได้รับโทษที่เบาลง ซึ่งทางตำรวจก็จะพยายามสอบสวนหาแรงจูงใจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นความแค้นส่วนตัว แนวคิดสุดโต่ง หรือการถูกยั่วยุให้ก่อเหตุ

บราเธน เป็นชายชาวเดนมาร์ก อายุ 37 ปี ที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์และเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกตำรวจจับกุมหลายครั้ง ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง และเขาอยู่ในรายชื่อจับตาของตำรวจนอร์เวย์ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นพวกหัวรุนแรง

logoline