svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดฆ่าตัวตายอีกแล้ว กลางมัสยิดในอัฟกานิสถาน ดับแล้ว 47 ราย

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 คน ก่อเหตุระเบิดกลางมัสยิดขณะที่กำลังมีผู้คนละหมาดอย่างเนืองแน่น ในเมืองกันดาฮาร์ ของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 47 ราย

เกิดเหตุระเบิดถล่มมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ระหว่างการละหมาดในเมือง กันดาฮาร์ของอัฟกานิสถานวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 รายและผู้บาดเจ็บ 70 คน

 

เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่มัสยิด บิบิ ฟาติมา ซึ่งเป็นมัสยิดใหญ่ที่สุดของชาวมุสลิมชีอะห์ในเมืองกันดาฮาร์ทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน ขณะที่มีชาวมุสลิมจำนวนมากเข้าร่วมพิธีละหมาดประจำวันศุกร์อย่างเนืองแน่น

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 3 ครั้ง โดยจุดหนึ่งเกิดขึ้นที่ประตูหลักของมัสยิด อีกจุดอยู่ทางตอนใต้ และจุดที่สามเป็นพื้นที่อาบน้ำชำระร่างกาย และอีกคน บอกว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 คนก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ โดย 2 คนจุดระเบิดที่ประตูเพื่อเปิดทางให้อีก 2 คนวิ่งเข้าไปข้างใน และจุดระเบิดท่ามกลางฝูงชน และปกติแล้ว จะมีคนมาร่วมละหมาดมากถึงเกือบ 500 คน

 

รถฉุกเฉินอย่างน้อย 15 คันช่วยลำเลียงผู้เคราะห์ร้ายออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 รายและผู้บาดเจ็บ 70 คน และกองกำลังพิเศษของ ตาลีบันเข้ารักษาความปลอดภัยในที่เกิดเหตุทันที พร้อมกับขอให้ประชาชนร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

 

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของตาลีบัน ทวีตแสดงความเสียใจสำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และบอกว่า กองกำลังพิเศษจะตรวจสอบเหตุระเบิดเพื่อตามล่าตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

ส่วนสาเหตุของระเบิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่อาจเป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งจะป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งที่สองในประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์

 

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุระเบิดโจมตีมัสยิดของชาวชีอะห์ระหว่างมีพิธีละหมาด ในเมืองคุนดุซทางภาคเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายและผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน และกลุ่มไอซิส-เค ประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิด ซึ่งเป็นเหตุโจมตีนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐฯและชาติตะวันตกถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเสร็จสิ้นเมื่อช่วงสิ้นเดือนส.ค.

 

ไอซิส-เค เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่งและก่อความรุนแรงมากที่สุดในบรรดานักรบญิฮัดในอัฟกานิสถาน และเป็นศัตรูกับตาลีบัน

logoline