svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักกีฬายิงธนูผมสั้นแค่คอ ไม่เยปอตรงไหน

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่ตัดผมสั้นเพราะสบาย แต่พวกผู้ชายหัวเก่าชาวเกาหลีทั้งหลายถึงกับดิ้น เรียกร้องให้ริบเหรียญทอง 3 เหรียญ ที่อัน ซาน นักกีฬายิงธนูหญิงคว้ามาได้จากโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ร้อนถึงสาวๆ ต้องช่วยกันตามว่า "ผมสั้นแค่คอ มันไม่เยปอตรงไหน"

ไม่ใช่ว่านักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกทุกคน จะเอาชนะใจเพื่อนร่วมชาติได้หมดทั้งประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีพวก "หัวเก่า" ไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงใดๆ เช่นในกรณีของ "อัน ซาน" นักกีฬายิงธนูชาวเกาหลีใต้วัย 20 ปี ผู้คว้าเหรียญทองมาครองถึง
3 เหรียญ แต่กลับถูกพวกแอนตี้เฟมินิสต์ ตำหนิติติงเรื่องที่เธอไว้ผมสั้น บางคนถึงขั้นเรียกร้องให้ริบเหรียญเธอด้วยซ้ำ 
 

แม้จะได้ชื่อเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีที่ไม่น้อยหน้าตะวันตก มีไอดอล เกิร์ล กรุ๊ป และบอยแบนด์ โด่งดังไปทั่วโลก แต่สังคมเกาหลีใต้ยังคงอยู่ภายใต้เงาของ "ผู้ชายเป็นใหญ่" ที่ฝังรากลึก และกว่าที่ผู้หญิงจะก้าวขึ้นไปยืนแถวหน้าได้ ถ้าไม่ใช่ลูกหลานของผู้บริหารกลุ่มแชโบล ก็มีโอกาสเหนื่อยแลบเลือดตาแทบกระเด็นสูงมาก

 

กรณีของ อัน ซาน แม้จะมุ่งมั่นกับการฝึกซ้อมเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ที่แม้แต่คนชาติอื่นก็ยังยกนิ้วให้กับ 3 เหรียญทองโอลิมปิก 2020 ด้วยการสูงสุดทำลายสถิติ
680 คะแนน แต่ในโลกโซเชียล มีเดีย บ้านเกิดของเธอเอง กลับเต็มไปด้วยถ้อยคำเหยียดเพศ บั่นทอนความรู้สึกให้ด้อยค่า โดยมีสาเหตุมาจากเรื่องเล็กน้อยอย่าง "ทรงผม" ซอยสั้นแค่คอ ที่ผู้ชายหลายคน บอกว่า มันเป็นทรงผมของผู้ชายเท่านั้น!!

 

สำหรับ อัน ซาน การตัดผมสั้นของเธอมีเหตุผลเดียว "มันสบายดี" แต่ยังดีที่มีนักการเมืองกับเซเล็บหลายคน ช่วยกันดาหน้าปกป้องและเคียงข้างเธอ ด้วยการอัพโหลดรูปตัวเองตัดผมสั้นลงโซเชียล มีเดีย.... และผู้หญิงเกาหลีใต้อีกมากมายนับไม่ถ้วน ที่ช่วยกันอัพโหลดรูปผมสั้นอย่างน้อย 6,000 รูป ลงโซเชียล มีเดีย ....ก็คงจะอยากให้พวกหัวเก่าดูกันให้ตาแตกไปข้างนึงเลยว่า "ผมสั้นแค่คอ.... ไม่เยปอ (สวย) ตรงไหน" 

แม้แต่ ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ก็ยังใช้โซเชียล มีเดีย เป็นช่องทางแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของอัน ซาน ในการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียว และพิสูจน์ให้เห็นว่า เขายืนอยู่แถวหน้าที่สนับสนุนเธอและกีฬายิงธนู
 

logoline