svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ขอทวงคืนพื้นที่ขอนแก่นจาก "งูเห่า" ลั่นเลือกตั้งพร้อมสู้ทุกกติกา

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคก้าวไกล” ประชุมใหญ่ไร้เงา "ส.ส. งูเห่า" ด้าน “พิธา” ลั่นทวงคืนพื้นที่ขอนแก่น ไม่หวั่นสู้แย่งเสียง "เพื่อไทย" เหน็บ “ประยุทธ์” บอกไม่ยุบสภาฯ เหมือนที่เคยบอกไม่ทำรัฐประหาร

วันนี้ (16 ต.ค.) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (KICE) จ.ขอนแก่น พรรคก้าวไกล จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2564 โดยมีกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนประจำจังหวัด สมาชิกพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน ประชุมทั้งหมดประมาณ 500 คน

 

ช่วงแรกเป็นการประชุมสามัญพรรคภายใน โดยมีวาระพิจารณาระเบียบข้อบังคับ เลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส่วนช่วงบ่าย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค จะแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมเปิดเผยนโยบายบางส่วนที่จะใช้หาเสียง และจะมีการปราศรัยของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน

 

ขณะที่ ส.ส.ที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าประชุมใหญ่ครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ไปต่อกับพรรค เช่น นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี , นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. , นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย , และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย

"พิธา" ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกาบนสนามเลือกตั้ง

นายพิธา กล่าวก่อนประชุมว่า การมาภาคอีสานครั้งนี้ ต้องการมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน ที่กำลังลำบากจากเรื่องราคาพืชผลการเกษตร และยังเผชิญหน้ากับภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก แต่พื้นที่อีสานยังคงแล้งต่อไป หากแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดิน และเรื่องน้ำได้ เชื่อว่าจะสามารถชนะใจคนอีสาน

 

ผู้สื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ ส.ส.เขตในพื้นที่อีสานเพิ่มขึ้น นายพิธา กล่าวว่า ในใจมีคำตอบอยู่ ดูจากเขตยุทธศาสตร์ได้ว่า ผลการเลือกตั้งปี 2562 เป็นอย่างไร แต่ละพื้นที่มีวาระอะไร หากใช้หัวคิด ก็สามารถคิดได้ และจะให้บอกตัวเลขก็ทำได้ โดย 116 เขตที่อยู่ในภาคอีสาน ตนเองตั้งใจจะไปให้ครบทุกเขต ไม่ว่าจะเป็นเขตยุทธศาสตร์หรือไม่

"พิธา" ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกาบนสนามเลือกตั้ง

ส่วนกรณีพื้นที่ขอนแก่นเคยได้ ส.ส.ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ แต่กลับเป็นงูเห่า จะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์ในการเลือกผู้สมัครหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตั้งใจจะมาที่เขตเลือกตั้งที่ 1 เพื่อมาทวงคืน ส.ส.ในเขตนี้ ตนเลือกนายวีรนันท์ ศรีฮวด ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้พิสูจน์ตัวเองมาหลายสิบปี

 

“เราขอเรียกความไว้วางใจ ความมั่นใจจากคนขอนแก่น เขต 1 จำนวน 1.85 แสนทั่วจังหวัด ที่เคยให้พรรคอนาคตใหม่ มาให้พรรคก้าวไกล เพื่อทำงานในอีสานระยะยาว และตรงไปตรงมาเช่นเดิม”

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ในการสู้กับพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายพิธา กล่าวว่า ไม่หนักใจ ระบอบประชาธิปไตย การแข่งขันเป็นเรื่องดี คนที่จะได้ประโยชน์คือประชาชน

 

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะไม่มีการยุบสภา แต่กลับเห็นสัญญาณการลงพื้นที่ของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าคนเราเวลาอะไรที่ทิ่มแทงใจ ก็จะพูดออกมา ในลักษณะที่อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือเป็นข่าวลวง หรือตั้งใจที่จะส่งสัญญาณตรงกันข้าม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอด

"พิธา" ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกาบนสนามเลือกตั้ง

“คนนี้ไม่ใช่หรือที่บอกว่าจะไม่ทำรัฐประหาร ผมคิดว่าใครจะพูดว่าอะไร พรรคไหนจะทำอะไร เป็นเรื่องของเขา แต่พรรคก้าวไกลต้องการเตรียมตัวให้พร้อมในทุกเวลา ในทุกมิติ ทุกสนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำได้ และเราควรทำมาตั้งนานแล้ว”

 

ถามว่าพรรคก้าวไกลจะมีการส่งผู้สมัครผู้ว่า กทม.หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ครั้งที่แล้วได้มีการพูดกันเรียบร้อยแล้ว เรื่องของผู้ว่า กทม.ต้องมีความพร้อม และมี ส.ก.ดังนั้นจึงเริ่มขยับในการทำงานในเรื่องนี้

 

เมื่อถามถึงการทำไพรมารีโหวต 400 เขต จะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ว่าระบบไหน ก็ต้องพร้อมสู้ เมื่อเป็นพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด สักวันหนึ่งเราจะต้องเป็นพรรคขนาดใหญ่ วันนี้เราอาจจะเป็นพรรคขนาดกลาง แต่เรามีความฝันว่าสักวันหนึ่งจะเป็นพรรคขนาดใหญ่ ดังนั้นกติกาไหนที่คิดว่าจะได้ประโยชน์กับเขาในตอนนั้น อาจจะเป็นประโยชน์กับเราก็ได้

logoline