svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คิกออฟภูเก็ตฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ใต้ผิวหนัง

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - คิกออฟฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 แอสตร้าเซเนก้าใต้ผิวหนัง บรรยากาศเป็นไปด้วยดีขณะที่ผู้ฉีดไม่มีความกังวลแต่อย่างใด

24 กันยายน 2564 ที่โรงยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่งสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์ฉีดวัคซีนของจังหวัดภูเก็ต จากทั้งหมด 5 ศูนย์ มีประชาชนชาวภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนชิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว ทยอยเดินทางเข้ามารับวัคซีนบูธเตอร์เข็ม 3 แอตตร้าซิเนก้า โดยเป็นการฉีดเข้าใต้ผิวหนัง โดยใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 0.5 ml แทนการฉีดเข้ากล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง โดยในวันแรกที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ มีผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเวปไซด์ภูเก็ตต้องชนะ เข้ารับการฉีดจำนวน 2,500 คน เพื่อการบริการจัดการที่สะดวกและลดความแออัด. และวันถัดไปจะเพิ่มศักยภาพการฉีดให้ได้จำนวน 2,800 คน ต่อวัน บรรยากาศเป็นไปด้วยเรียบร้อย โดยมีจิตอาสาจากภาคส่วนต่างๆ มาคอยอำนวยความสะดวก ภาพรวมผู้เข้ารับการฉีดต่างพึงพอใจ และไม่มีความกังวลแต่อย่างใด

คิกออฟภูเก็ตฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ใต้ผิวหนัง

จากการสังเกตวิธีการฉีดวัคซีนเข้าใต้ผิวหนัง จะเป็นการฉีดเข้าไปไม่ลึก เข็มจะเข้าแค่ชั้นผิวหนัง แล้วทะแยงขึ้นเล็กน้อยก่อนปล่อยตัววัคซีนเข้าสู่ชั้นผิวหนัง เมื่อฉีดเข้าไปแล้ว บริเวณที่ฉีดจะมีลักษณะนูนเป็นวงกลมๆ ขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อฉีดเสร็จแล้ว จะไม่มีการปิดบริเวณที่ฉีดด้วยสำลีอย่างที่เคยเห็นกันมา จากนั้น ให้นั่งรอสังเกตอาการเพียง 10 - 15 นาที ต่างจากการฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่ต้องนั่งสังเกตอาการถึง 30 นาที เนื่องจากการฉีดเข้าใต้ผิวหนังจะมีผลข้างเคียงแบบฉับพลันน้อยกว่าการฉีดด้วยวิธีปกติ
 

แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการแถลงข่าวสร้างการรับรู้และความมั่นใจในประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนในชั้นผิวหนังให้กับประชาชนชาวภูเก็ตไปแล้ว ภาพรวมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีบางส่วนของที่จะมาฉีดแบบใต้ผิวหนัง เพื่อให้ปริมาณวัคซีนได้เพิ่มให้กับอื่นๆ ได้อย่างทั่วถึง เพราะการฉีดแบบนี้สามารถที่ทำให้ฉีดได้เพิ่มมากขึ้นถึง 5 เท่า โดยผู้ที่มารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 นี้ จะต้องมีคิวนัดตามระบบเว็ปไซต์ภูเก็ตต้องชนะ ซึ่งระบบจะติดตามช่วงระยะเวลาของผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้ว ซึ่งมีประมาณ 200,000 กว่าคน โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบภายในกลางเดือนตุลาคม 2564 ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้ไปก่อนหน้าในรูปแบบของการฉีดเข้ากล้ามเนื้อประมาณ 100,000 กว่าคน

คิกออฟภูเก็ตฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ใต้ผิวหนัง

แพทย์หญิงวิทิตา ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนจากงานวิจัยมีการเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มอาสาสมัครที่ฉีดด้วยวิธีปกติที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อและคนที่ฉีดแบบใหม่ คือ เข้าใต้ผิวหนัง พบว่า ผลข้างเคียง เช่น มีอาการไข้ต่ำ อ่อนเพลีย หรือปวดศีรษะ น้อยกว่าคนที่ได้รับวัคซีนแบบเข้ากล้ามเนื้อกว่าครึ่งหนึ่ง โดยประสิทธิภาพในการสร้างภูมิของทั้งสองกลุ่มนั้นเทียบเท่ากัน

คิกออฟภูเก็ตฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ใต้ผิวหนัง
 

คิกออฟภูเก็ตฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ใต้ผิวหนัง

ขณะที่นางวิสุธา กันทัย คุณยายวัย 76 ปี ชาวภูเก็ต กล่าวว่า การฉีดครั้งนี้ ไม่รู้สึกเจ็บแต่อย่างใด จึงอยากเชิญชวนทุกคนที่ยังลังเลได้มาฉีด ทำใจให้สบาย หากฉีดแล้วจะได้รู้สึกมีความปลอดภัย ซึ่งการฉีด 2 เข็มแรกกับครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน ไม่รู้สึกเจ็บ คุณหมอมือเบามาก และไม่ได้กลัวผลข้างเคียง ได้มีการเตรียมใจและเตรียมตัว เต็มใจที่จะฉีดอยู่แล้ว

ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline