svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย อนุมัติ “สปุตนิก วี” เป็นวัคซีนป้องกันโควิดกรณีฉุกเฉินแล้ว

25 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัคซีนป้องกันโควิด "สปุตนิก วี" ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินที่อินโดนีเซียแล้ว ถือเป็นวัคซีนที่ได้รับอนุมัติลำดับที่ 6 ในการขึ้นทะเบียนที่อินโดนีเซีย

25 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการอาหารและยาแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BPOM) แถลงอนุมัติการใช้ วัคซีนสปุตนิก วี  (Sputnik V) ที่พัฒนาโดยประเทศรัสเซีย เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19ในกรณีฉุกเฉิน

 

นับเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายการที่ 6 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้งานในประเทศอินโดนีเซีย ต่อจากวัคซีนซิโนแวค, ซิโนฟาร์ม, แอสตร้าเซนเนก้า, โมเดอร์นา และ ไฟเซอร์

 

อินโดนีเซีย อนุมัติ “สปุตนิก วี” เป็นวัคซีนป้องกันโควิดกรณีฉุกเฉินแล้ว


 

วัคซีน สปุตนิก วี  เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ จากไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบค็อกเทล โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ ค่อยฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5

 

อินโดนีเซีย อนุมัติ “สปุตนิก วี” เป็นวัคซีนป้องกันโควิดกรณีฉุกเฉินแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมา  เคยมีข่าวรัฐบาลอินโดนีเซียแสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับฝ่ายรัสเซีย เพื่อตั้งฐานการผลิตวัคซีน สปุตนิก วี ในประเทศ ช่วงเวลานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียและคณะเจ้าหน้าที่จาก BPOM ได้เข้าเยี่ยวชมกิจการการผลิตวัคซีน สปุตนิก วี ที่ประเทศรัสเซียด้วย 

 

สำหรับ อินโดนีเซีย มีประชากรราว 276 ล้านคน มีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกราว 58.71 ล้านคน หรือคิดเป็น 28.19% ของประชากรทั้งหมด ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 32.79 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 15.75% ของจำนวนประชากร

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ
ภาพข่าว : สำนักข่าวรอยเตอร์

logoline