svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลกใกล้อนุมัติวัคซีน สปุตนิก วี ของรัสเซีย

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายใต้ชื่อ สปุตนิก วี ที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศใกล้ได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก หลังผ่านขั้นตอนการพิจารณาทุกอย่างแล้ว เหลือเพียงเรื่องเอกสารเล็กน้อยเท่านั้น

มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัสเซีย เปิดเผยกับสื่อรัสเซียเมื่อวันเสาร์ หลังจากเขาได้พบกับทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า วัคซีนสปุตนิก วี สามารถผ่านเงื่อนไขทุกอย่างในการพิจารณาอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก โดยเหลือเพียงบริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียน สปุตนิก วี กับอนามัยโลก เซ็นเอกสารบางฉบับ และยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยก็จะได้รับการอนุมัติจากอนามัยโลก

 

แต่ทางอนามัยโลกยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

วัคซีนสปุตนิก วี ถูกใช้อย่างกว้างขวางในรัสเซีย และได้รับอนุญาตให้ใช้ในกว่า 70 ประเทศ แต่ยังอยู่ระหว่างการรออนุมัติจากองค์การอนามัยโลก และสำนักงานยายุโรปซึ่งหากได้รับอนุมัติ ก็จะทำให้สามารถขยายตลาดส่งออกไปในหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป กองทุนการลงทุนโดยตรงรัสเซียได้ทำข้อตกลงผลิตวัคซีนสปุตนิก วี ในต่างประเทศหลายราย เช่น อินเดีย บราซิล จีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม

 

อนามัยโลกใกล้อนุมัติวัคซีน สปุตนิก วี ของรัสเซีย

 

วัคซีนสปุตนิก วี ได้รับการขึ้นทะเบียนในรัสเซียเมื่อเดือน ส.ค.2563 ทำให้เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียน แต่พบอุปสรรคมากมายในขั้นตอนการขออนุมัติให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินจากอนามัยโลก โดยขณะนั้นวัคซีนยังไม่ได้รับการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 3

 

แต่เมื่อวันพฤหัสบดีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศว่า การทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนสปุตนิก วี เสร็จสิ้นแล้ว โดยเป็นการทดสอบในกลุ่มผู้สูงอายุกว่า 23,000 คนอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และพบว่า มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูง ซึ่งรายงานผลการทดสอบฉบับสมบูรณ์จะเผยแพร่ได้ในเร็วๆนี้

logoline