svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอทศพร-ตัวแทนนร." บุกศธ. จี้ถามความชัดเจนปมจัดสรรวัคซีนเด็ก

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอทศพร" พร้อมตัวแทน นร. ยื่นหนังสือถึง ศธ. จี้ถามความชัดเจนปมจัดสรรวัคซีน ด้าน รองปลัด สธ. ยืนยัน เด็กทุกคนจะได้รับวัคซีนแน่นอน พร้อมขอเวลาทำความเข้าใจในบางเรื่อง

15 ตุลาคม 2564 นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำตัวแทนนักเรียน นักศึกษาเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เรียกร้องให้มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ แก่นักเรียน นักศึกษาและเยาวชน อายุ 12-18 ปีอย่างทั่วถึง โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายวีระ แข็งกสิการ เป็นผู้รับหนังสือ

 


โดยนายแพทย์ทศพร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นักเรียนอายุระหว่าง 12-18 ปีกว่า 4 ล้านคน ซึ่งมีนักเรียนแสดงความประสงค์ที่จะฉีดกว่า 3 ล้านคน แต่ยังมีนักเรียนอีกจำนวนมากก็ประสงค์อยากฉีดวัคซีนยี่ห้อดังกล่าวเช่นเดียวกัน แต่กลับถูกปฏิเสธหรือเข้าไม่ถึง โดยได้ร้องเรียนมายังตน ซึ่งสรุปปัญหาได้ดังนี้ เป็นนักเรียนในโรงเรียนแต่อายุเกิน 18 ปี ถูกปฏิเสธและผลักให้ไปฉีดวัคซีนไขว้เหมือนประชาชนทั่วไป  เป็นนักเรียนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 1-2 เข็ม  เป็นนักเรียนที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มมาแล้ว 1-2 เข็ม  รายชื่อตกหล่น  เป็นนักเรียนที่จบจากโรงเรียน กำลังรอเข้ามหาวิทยาลัย เป็นต้น เป็นต้น 

 

นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนพร้อมช่วยประสานข้อมูลกับทางกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาล รวมทั้งเป็นตัวกลางเพื่อสร้างความเข้าใจถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีน ทั้งนี้เพียงเพราะอยากให้นักเรียน นักศึกษาและเยาวชนทุกคน ได้รับวัคซีนที่ดีและมีคุณภาพเท่านั้น  ส่วนจะต้องเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากสถานทูตต่างๆหรือไม่ นายแพทย์ทศพร ระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่ไปขอความช่วยเหลือมา ก็ได้ผลซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ตนยืนยันจะเดินหน้าทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 

"หมอทศพร-ตัวแทนนร." บุกศธ. จี้ถามความชัดเจนปมจัดสรรวัคซีนเด็ก

 

ถามถึงกรณีรัฐบาลเตรียมจะเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้ นายแพทย์ทศพร มองว่า หากไม่มีการเตรียมความพร้อมอาจเกิดการระบาดในระลอกใหม่ได้ และจะรุนแรงกว่าเดิม จริงอยู่อาจเปิดประเทศได้ แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะยังมีไม่มากนัก 


"อยากเตือนไปยังรัฐบาล ถ้าหากมีการระบาดในระลอกใหม่ มันจะรุนแรงกว่าเดิม อาจมีการตายข้างถนนอีกได้ ถึงแม่ตนจะไม่ชอบพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาลชุดนี้ แต่ตนพร้อมช่วยเต็มที่ เพราะตนรักประชาชนทุกคน และอยากให้ประชาชนทุกคนปลอดภัย" นายแพทย์ทศพร กล่าว

 

"หมอทศพร-ตัวแทนนร." บุกศธ. จี้ถามความชัดเจนปมจัดสรรวัคซีนเด็ก

 


ขณะที่ตัวแทนนักเรียนทั้งในและนอกระบบ สะท้อนว่า ที่ผ่านมาแทบไม่เคยได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลเลย เช่นเดียวกับกรณีวัคซีนที่นักเรียนบางคนยังไม่รู้รายละเอียดเลยด้วยซ้ำ อีกทั้งหลายคนยังประสงค์ที่จะฉีดยี่ห้อไฟเซอร์ เพราะมีคุณภาพมากกว่า แต่กลับเลือกไม่ได้  นักเรียนในระบบบางส่วน บอกว่าโรงเรียนถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป โดยไม่ทราบว่าเพราะอะไร วันนี้จึงอยากขอคำชี้แจงจากทางกระทรวงศึกษาธิการ ว่าใช้เกณฑ์อะไร และเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด

 

 ทั้งนี้บางส่วนยังแสดงความกังวลเนื่องจากตนเองเป็นนักเรียนนอกระบบ พร้อมขอให้ทางรัฐบาล จัดสรรวัคซีนให้ครอบคลุมทุกระดับ ไม่ควรมีข้อจำกัดเพราะทุกคนคือประชาชน ฉะนั้นก็ควรได้รับสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน


ด้านรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า นักเรียน นักศึกษาและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปีทุกคน จะได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนปัญหาหลักคือตัวคนฉีดเองจะประสงค์รับวัคซีนหรือไม่ พร้อมทำความเข้าใจเหตุวัคซีนถึงล่าช้าว่า ส่วนหนึ่งก็ต้องรอการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข

 

"หมอทศพร-ตัวแทนนร." บุกศธ. จี้ถามความชัดเจนปมจัดสรรวัคซีนเด็ก

 

 

logoline