svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติโต้ไม่มีใครห้ามนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิดเข้าหมู่บ้าน

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกชายผู้เสียชีวิตจากโควิด-19พร้อมผู้นำหมู่บ้านออกมาโต้เรื่องกระแสข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อผ่านทางโชเชียล โดยได้เสนอข่าวว่าชาวบ้าน ประกาศว่าห้ามนำศพยาย และกระดูกยายเข้ามาในหมู่บ้าน ซึ่งลูกชายและผู้นำหมู่บ้านยื่นยันไม่เป็นความจริง

14 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามเกี่ยวกับ กรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับความใจดำของชาวบ้านแห่งหนึ่ง ที่ ต.ผึ่งแดด อ.เมือง จ.มุกดาหาร โดยประกาศว่าห้ามนำศพยายอายุ 79 ปี และกระดูกยายที่เสียชีวิตจากป่วยโควิด-19 เข้ามาในหมู่บ้านเด็ดขาด ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหลังมีการได้นำเสนอข่าวไปได้สร้างความเสียหายและมีการวิจารณ์ในทางที่เสียหายกันเป็นจำนวนมากพร้อมสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้าน บ้านผึ่งแดด ต.ผึ่งแดด อ.เมือง จ.มุกดาหาร 

 

ญาติโต้ไม่มีใครห้ามนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิดเข้าหมู่บ้าน

โดยจากการสอบถามชาวบ้านซึ่งชาวบ้านยืนยันว่า ไม่มีทางที่ชาวบ้านจะออกมาห้ามหรือกระทำแบบนั้นแน่นอนเพราะคนในหมู่บ้านนั้นล้วนเป็นเครือญาติกันทั้งหมดไม่มีใครใจดำขนาดนั้น

นายสุรชาติ สุพร กำนันตำบลผึ่งแดง ซึ่งเป็นหลานของคุณยายอายุ 79 ปี ที่เสียชีวิตเล่าว่าโดยปกติแล้วคุณป้าก็เป็นโรคเบาหวานและโรคความดันแล้วก็ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมุกดาหารบ่อยครั้ง จนล่าสุดได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมุกดาหารแล้วติดเชื้อโควิด19จนเสียชีวิตในคืนวันที่ 13 ตุลาคม 64 มื่อเสียชีวิตแล้วทางญาติก็เลยได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ หาที่ฌาปนกิจให้ เพราะจังหวัดมุกดาหารได้มีการกำหนดวัดและสถานที่ไว้ เผาร่างผู้ติดเชื้อ ไว้อยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่จะไม่ได้นำศพมาที่บ้าน ก็คือเสียชีวิตแล้วก็เผาเลย และก็ได้มีการเผาร่างของป้าวันที่ 14 ตุลาคม64  แต่เรื่องที่ไม่สบายใจก็คือมีสื่อบางสื่อได้นำเสนอข่าวว่า ทางชาวบ้านไม่ให้เอา ศพและกระดูกของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด19เข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้มีคนเข้าใจผิดแล้วก็ไปพูดกันในทางที่เสียหายซึ่งเรื่องดังกล่าวทางชาวบ้านและฝ่ายปกครองไม่ได้มีการห้ามเลยในการนำกระดูกกลับมาที่บ้านส่วนเรื่องของศพผู้ติดเชื่อก็ทำตามประกาศของจังหวัด

ญาติโต้ไม่มีใครห้ามนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิดเข้าหมู่บ้าน

ด้าน นาย วุฒิศักดิ์ ชาภูบาล 36ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต บอกว่า ไม่ได้นำศพเข้ามาทำพิธีในหมู่บ้านเพราะไม่อยากให้ทุกคนในหมู่บ้านคิดมากก็เลยจัดการศพแม่ของตนเองในตัวเมือง ส่วนเรื่องที่มีการบอกว่าห้ามนำกระดูกเข้ามาในหมู่บ้านนั้นไม่เป็นความจริงซึ่งน่าจะเป็นข่าวลือเพราะทางครอบครัวของตนเองยังไม่ได้ยินอะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้อาจจะฟังมาอีกแบบหนึ่งแล้วไปพูดอีกแบบหนึ่ง

 

โดยในส่วนของชาวบ้านได้ฝากไปถึงคนที่ปล่อยข่าวหรือนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่โดยตรงเพราะการนำเสนอข่าวแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านทุกและขอร้องผู้สื่อที่นำเสนอข่าวอย่านำเสนอข้อมูลที่ได้มาแบบยังไม่กรอง หรือแค่เพียงได้ยินเขาว่ามา
 

ญาติโต้ไม่มีใครห้ามนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิดเข้าหมู่บ้าน

โดย  -  แสวง รูปดี 

 

 

logoline