svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์-พบ“น้องชิ”ยากจนอยู่แบบลำบาก

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ จ.พิษณุโลก ออกเยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์ พบครอบครัว "น้องชิ" นร.ป.4 สุดยากจน อยู่แบบลำบาก วอนผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือ

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 น.ส.ษณอนงค์ ชูรา ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ไปออกเยี่ยมครอบครัวเด็กนักเรียนในความรับผิดชอบดูแลของตน กระทั่งพบนักเรียนชายคนหนึ่ง ชื่อ ด.ช.นาวา เจสะขา หรือน้องชิ อายุ 10 ปี ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหนองปรือ โดยครอบครัวน้องชิอยู่ด้วยกัน 4 คน มี ยาย พ่อ แม่ และน้องชิ สภาพบ้านยกสูง ใช้ไม้ไผ่สับฟากตีแปะทำฝาบ้าน กันแดดกันฝนได้ชั่วคราวเท่านั้น โดยเฉพาะหน้าฝนถ้าลมพัดสาดน้ำฝนเข้ามาภายในที่นอน ทำให้สิ่งของ เครื่องใช้ที่หลับที่นอนเปียกน้ำฝนหมด ส่วนห้องน้ำห้องส้วมสร้างขึ้นแบบง่ายๆ ใช้เศษวัสดุมาปิดเป็นฝากั้นเท่านั้น

เยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์-พบ“น้องชิ”ยากจนอยู่แบบลำบาก

น.ส.ษณอนงค์ กล่าวว่า หลังจากโรงเรียนปิดการเรียนการสอน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้จัดการเรียนทางออนไลน์ นอกจากนั้นได้ลงไปเยี่ยมเยียน เด็กนักเรียนและครอบครัว เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ กระทั่งพบบ้านของน้องชิมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก เห็นความเป็นอยู่น่าสงสารอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน แต่มีหัวหน้าครอบครัวผู้เป็นพ่อไปรับจ้างทำงานร้านขายข้าวแกง ได้วันละ 300 บาท ซึ่งไม่พอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้ง ยายน้องชิได้ไปรับจ้างเล็กน้อยๆ แต่ไม่แน่นอน เพราะว่าบางวันก็ไม่มีงานทำ

 

เยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์-พบ“น้องชิ”ยากจนอยู่แบบลำบาก

สำหรับการเรียนของน้องชินั้น น้องซีใช้โทรศัพท์มือถือของแม่ในการเรียนออนไลน์ โรงเรียน ใช้วิธีเรียน on-demand ครูส่งคลิปการเรียน สัปดาห์ละ 2 วัน วันจันทร์ และ พฤหัสบดี วันจันทร์ส่งคลิปการสอน และสั่งการบ้าน วันพฤหัสบดี ส่งการบ้านวันจันทร์ แล้วก็รับงานใหม่ ส่งอีกครั้งสัปดาห์ต่อไป โดยให้เด็กเรียนเพียงแค่ 2 วัน/สัปดาห์ ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง โรงเรียนใช้วิธีนี้ เพราะว่าผู้ปกครองหลายบ้าน มีมือถือเครื่องเดียว จะได้สลับกันเรียนได้ และยืดหยุ่นด้านเวลา เนื่องจากบางครั้งต้องรอผู้ปกครองกลับจากทำงาน ถึงจะได้ใช้มือถือจากผู้ปกครอง

เยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์-พบ“น้องชิ”ยากจนอยู่แบบลำบาก

ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทางครอบครัวน้องชิ เตรียมจะซ่อมแซมบ้าน แต่ปรากฏว่าขาดเงินจ้างช่างมาซ่อมแซม ทางโรงเรียนจึงฝากบอกผู้มีจิตใจกุศลจะสนับสนุนวัสดุหรือช่วยเหลือน้องชิ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ น.ส.ษณอนงค์ ชูรา ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ ได้ที่หมายเลข 062-9542292 หรือสะดวกสนับสนุนทางการเงิน ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 602-0-54636-5 ชื่อบัญชี กองทุนพัฒนาการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองปรือ เพื่อนำไปช่วยเหลือน้องชิต่อไป

เยี่ยมเด็กเรียนออนไลน์-พบ“น้องชิ”ยากจนอยู่แบบลำบาก

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline