svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - เศร้า! ไฟไหม้กุฎิพระวัดเก่าแก่กว่า 100 ปี 3 หลัง ของสะสมโบราณอดีตเจ้าอาวาสเสียหายหมด ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบเปลี่ยนสายไฟใช้งานนานต้นเหตุ

13 ตุลาคม 2564 เวลา 07.00 น. ศูนย์วิทยุ สภ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฎิพระที่วัดปราการ หมู่ที่ 2 บ้านท่าขนอน ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี จึงรีบประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลท่าขนอน และหน่วยงานใกล้เคียงช่วยฉีดน้ำดับไฟ โดยมีชาวบ้านแห่มาดูจำนวนมาก แต่ไม่สามารถช่วยได้เพลิงโหมลุกไหม้รุนแรงลามไหม้กุฎิพระ 3 หลังที่อยู่ติดกัน และกำลังลุกลามไปหลังที่ 4 แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำสกัดไว้ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเพลิงจึงสงบลง

ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง
 

ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง ต่อมานายวิชวุทย์ จินโตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอคีรีรัฐนิคม นายจำนง สวัสดิ์วงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และตำรวจ สภ.คีรีรัฐนิคม รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบกุฎิพระถูกไฟไหม้ทั้งหมด 3 หลัง โดย 1 ใน 3 เป็นกุฏิพระอธิการเชื่อม อดีตเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดปราการ สมัย พ.ศ. 2463-2493 ซึ่งภายในกุฏิเป็นที่สะสมของโบราณจำนวนมากที่จะตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ของถูกไฟไหม้เสียหายหมดไม่สามารถประเมินมูลค่าได้เป็นที่เสียดายของชาวบ้านมาก โดยได้ถวายปัจจัย พร้อมข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม แก่เจ้าอาวาส

ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง
 

สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้สันนิษฐานเบื้องต้นคาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงสั่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร่วมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์สายไฟฟ้าของวัดต่างๆ หากมีอายุใช้งานเกิน 20 ปี ขอให้ดำเนินการเปลี่ยนเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยต่อไป

ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง ไฟไหม้กุฎิพระเก่าอายุกว่า 100 ปี วอด 3 หลัง ภาพ/ข่าว โดย
สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline