svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปิดตลาดเมืองใหม่“ผัก-ของสด”ขาดตลาดแถมแพง

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - สั่งปิดตลาดเมืองใหม่ ส่งผลให้วัตถุดิบขาดตลาดหาซื้อลำบาก พ่อค้าแม่ค้า เริ่มใช้ช่องทางออนไลน์เปิดจำหน่ายสินค้า ทน.เชียงใหม่ แจ้งผู้ที่นำสินค้ามาจำหน่ายนอกตลาดให้หยุด ป้องกันแพร่ระบาด ขณะที่แม่ค้าร้านเมี่ยงปลาเผา ครวญหาซื้อวัตถุดิบยากแถมมีราคาแพง

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 จากกรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งปิดตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 9-22 ตุลาคม 2564ซึ่งเป็นแหล่งรวมสินค้าจำหน่ายพืชผัก ผลไม้ และของสด ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่อย่างหนัก เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 478 ราย ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ได้รับผลกระทบ หาซื้อวัตถุเพื่อนำไปประกอบอาหารได้ยากขึ้น และมีราคาแพง

 

น.ส.สุชาดา อ้ายอินแสง อายุ 63 ปี แม่ค้าจำหน่ายเมี่ยงปลาเผา บริเวณหน้าสวนสาธารณะ สวนหลวงล้านนา ร.9 ถนนโชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตลาดเมืองใหม่ปิด ต้องไปหาซื้อปลาเองที่กระชังปลา บริเวณ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ แต่ราคาจะแพงกว่าที่ซื้อในตลาดเมืองใหม่ ปกติซื้อที่ในตลาดเมืองใหม่ในราคากิโลกรัมละ 75 บาท แต่ไปซื้อปลาที่กระชังปลาราคากิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนผักปกติซื้อที่ในตลาดเมืองใหม่กิโลกรัมละ 20 บาท ตอนนี้ต้องสั่งให้บนดอยนำมาส่งให้ราคากิโลกรัมละ 50 บาท แต่ก็ไม่ได้ปรับราคาขึ้นยังคงจำหน่ายให้กับลูกค้าในราคาชุดละ 150 บาทเช่นเดิม เพราะเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติได้

 

ส่วนตัวรู้สึกกังวลที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในตลาดเมืองใหม่ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าหาซื้อวัตถุดิบมาจำหน่ายทุกวัน โดยพรุ่งนี้จะเข้าไปทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่

ปิดตลาดเมืองใหม่“ผัก-ของสด”ขาดตลาดแถมแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจในเพจเฟซบุ๊ก “ร้านอาหาร เครื่องดื่ม กาแฟ และ เบเกอรี่ เชียงใหม่-ลำพูน (แอดมินหมี)” ซึ่งเป็นเพจที่ทำขึ้นมาเพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า เข้ามาจำหน่ายสินค้า หลังจากที่ตลาดเมืองใหม่ต้องปิด ได้มีการโพสต์จำหน่าย พืชผัก และของสด เพื่อให้ พ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องการหาซื้อสินค้า ติดต่อเข้ามาเพื่อซื้อสินค้าในราคาที่ใกล้เคียงกับตลาดเมืองใหม่

 

นอกจากจะมีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เลือกซื้อสินค้าแล้ว ผู้ประกอบการบางรายยังได้เดินทางไปเลือกซื้อวัตถุดิบที่ ตลาดสดหนองดอก จ.ลำพูน และบริเวณตลาดแม่โจ้บาร์ซ่า ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่เป็นแหล่งขนถ่ายสินค้าทางการเกษต และเริ่มพบว่าวัตถุดิบต่างๆ เริ่มมีราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ

 

ส่วนกรณีที่มีการนำสินค้ามาจำหน่ายบริเวณนอกตลาดเมืองใหม่ เช่นที่บริเวณร้านหมูกระทะชุมแพ และตามข้างถนนใกล้เคียงตลาดเมืองใหม่ ขณะนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป แจ้งให้หยุดจำหน่าย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

ปิดตลาดเมืองใหม่“ผัก-ของสด”ขาดตลาดแถมแพง

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline