svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ศาลเจ้าภูเก็ตจัดสวอปหาเชื้อโควิด-19 ผู้ปฏิบัติงาน สร้างความเชื่อมั่นผู้ร่วมทำบุญและรับอาหารปิ่นโต ซึ่งเริ่มมีจำนวนมากขึ้นในช่วงก่อน 3 วันสุดท้ายของงานประเพณี

12 ตุลาคม 2564 คณะกรรมการ, เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานภายในศาลเจ้าศาลหล่อโรง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในกว่าสามสิบศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2564 รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้กับศาลเจ้า จำนวนกว่า 200 คน ทยอยเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากหน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาหยี่เต้ง และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครภูเก็ต 

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ
               
ซึ่งเป็นการดำเนินการครั้งที่ 2 ในช่วงของการจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก 2564 ที่กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคมนี้ และไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาทำบุญไหว้พระหรือรับอาหารปิ่นโตจากโรงทานของศาลเจ้า นอกเหนือจากตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือ และการเว้นระยะห่าง

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ
                 

นายนิรวิทธ์ ทาทอง กรรมการศาลเจ้าหล่อโรง กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปฏิบัติงานในศาลเจ้า และผู้มาร่วมทำบุญ โดยครั้งแรกดำเนินการก่อนเข้าสู่งานประเพณี และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แต่หากเป็นกรณีของผู้ที่อยู่ประจำครัวจะมีการตรวจสวอปทุก 3 วันครั้ง เนื่องจากศาลเจ้าหล่อโรงยังเปิดโรงทานให้มารับอาหารปิ่นโตได้วันละ 2 รอบ คือ เที่ยงกับบ่าย แต่ไม่อนุญาตให้นั่งทานในโรงทาน 

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ
             
ส่วนผู้ที่นำปิ่นโตมารับอาหารนั้นจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด จะต้องเดินผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อ, ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮฮล์และเว้นระยะห่าง โดยจะต้องนำปิ่นโตไปวางไว้ที่โต๊ะซึ่งจัดเตรียมไว้ และจะมีเจ้าหน้าที่มารับพร้อมเช็คทำความสะอาดก่อนนำไปตักอาหาร จากนั้นจึงส่งกลับให้กับเจ้าของปิ่นโตตามหมายเลขที่เจ้าของปิ่นโตได้รับก่อนหน้า 
              

ส่วนของผู้ที่ไม่มีปิ่นโตหรืออุปกรณ์ในการใส่อาหาร ทางแม่ครัวและเจ้าหน้าที่ศาลเจ้าจะมีการตักใส่ถุงไว้ให้ เฉลี่ยผู้ที่มารับปิ่นโตวันละประมาณ 200-300 เถา ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งศาลเจ้าที่ต้องการเปิดโรงทานให้กับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารเจ สามารถมารับอาหารไปทานได้ตลอดงานประเพณีกินผัก แต่ต้องยอมรับว่าปีนี้ จำนวนผู้มาทำบุญลดลงประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ
                  
ในขณะที่จำนวนผู้มารับอาหารมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้อาจจะเป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่หลายคนตกงาน แต่โชคดีของศาลเจ้าที่มีผู้ใจบุญรับดูแลค่าใช้จ่ายในการซื้อผักมาปรุงอาหาร ทำให้สามารถทำอาหารรองรับผู้มารับอาหารได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงก่อน 3 วันสุดท้ายของงานประเพณีฯ ที่มีผู้มารับอาหารมากขึ้น

ตรวจหาเชื้อโควิดจนท.ศาลเจ้าภูเก็ตเพื่อความมั่นใจ
              
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วย นอกจากจำนวนผู้รับอาหารเจจากโรงครัวของศาลเจ้าที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว ในส่วนของบรรยากาศร้านค้าและแผงลอยที่เปิดให้บริการบริเวณพื้นที่ใกล้กับศาลเจ้า ซึ่งเป็นพื้นที่เช่าจากเจ้าของที่เองหรือผู้ที่ขายอาหารเจอยู่เป็นปกติ ปรากฏว่า มีผู้มาซื้ออาหารเจเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในก่อน 3 วันสุดท้ายของงานประเพณี จึงทำให้ร้านค้าต่างๆ รวมถึงบริเวณหน้าศาลเจ้าและใกล้เคียงคึกคักเป็นอย่างมาก

ภาพ / ข่าว โดย :
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต


 

logoline