svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจัดซ้อมรบใหญ่ "ขู่บดขยี้ไต้หวัน" ได้ทุกเมื่อ

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนซ้อมรบใหญ่วันนี้เพื่อขู่ไต้หวัน เสี่ยงจะโดนบดขยี้ได้ทุกเวลาถ้าคิดจะแยกตัวเป็นเอกราช หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ปฏิเสธข้อเสนอให้รวมชาติโดยสันติ โดยยืนกรานว่าจะไม่ยอมก้มหัวให้จีนแผ่นดินใหญ่

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) จัดการซ้อมรบพร้อมขู่ว่าจะ "บดขยี้" พวกที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน เพื่อตอบโต้หลังจาก ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน เมินข้อเรียกร้องให้รวมชาติโดยสันติโดย PLA โดยการฝึกซ้อมที่รวมทั้งการยกพลขึ้นบกและการโจมตีที่ชายหาดที่มณฑลฟูเจี้ยน ที่อยู่ตรงข้ามกับไต้หวันโดยมีช่องแคบไต้หวันคั่นกลาง สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของกองทัพจีน PLA Daily รายงานว่า กองทัพจีนมีความมั่นใจว่าจะสามารถขัดขวางการแทรกแซงจากภายนอก และการกระทำเพื่อแยกตัวเป็น "เอกราชของไต้หวัน" ได้ทั้งหมด และถ้ากองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อ "เอกราช" ของไต้หวัน กล้าที่จะแยกไต้หวันออกจากจีนไม่ว่าจะด้วยชื่อใดหรือวิธีใด กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนก็พร้อมจะบดขยี้โดยทุกวิถีทาง

 

ภาพ : YT/P.R.C.Forces

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไต้หวันจะไม่ยอมก้มหัวในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากถูกจีนคุกคามด้วยการส่งฝูงบินรบเกือบ 150 ลำ เข้าไปบินป้วนเปี้ยนใกล้น่านฟ้าไต้หวัน และล่วงล้ำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ที่เชื่อว่าเป็นการทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน

 

ภาพ : Reuters/ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน

PLA Daily ระบุว่าการซ้อมรบได้รวมทั้งปฏิบัติการของกองกำลังทหารจู่โจม (Shock troops) ทหารช่างและผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ โดยแบ่งการโจมตีเป็นหลายระลอกเพื่อยึดชายหาด และปฏิบัติการรบในหลายขั้นตอนแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด นักวิเคราะห์ทางทหารชี้ว่ากองทัพจีนต้องการอวดความแข็งแกร่งให้ไต้หวันเห็นว่า จะสามารถบุกยึดเป้าหมายสำคัญ ๆ บนเกาะไต้หวันได้ ส่วนการส่งเครื่องบินรบเข้าไปใกล้น่านฟ้าก็เพื่อข่มว่า กองทัพสามารถส่งเครื่องบินเข้าไปยังพื้นที่ทางใต้และทางตะวันออกของไต้หวันได้โดยง่ายถ้าคิดจะทำ และเครื่องบินเหล่านี้ ยังอาจมาจากหน่วยต่าง ๆ แต่สามารถร่วมภารกิจเป็นหนึ่งเดียวได้เพื่อโจมตีไต้หวันโดยเฉพาะฐานทัพต่าง ๆ 

 

ภาพ : YT/P.R.C.Forces

 

ภาพ : YT/P.R.C.Forces

logoline