svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเรียนจีนพิการหลังถูกสั่งทำสควอช 150 ครั้ง

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จีนมีเหตุการณ์สะเทือนใจเกี่ยวกับการลงโทษเด็ก เมื่อเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งต้องกลายเป็นคนพิการไปตลอดชีวิต เพราะถูกลงโทษให้ทำ "สควอช" ถึง 150 ครั้ง โทษฐานเอาขนมเข้าไปในหอพัก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ "โรงเรียนมัธยมอาชีวศึกษาเซียนจื่อ" เมืองเหอเจียง มณฑลเสฉวน โดยนักเรียนหญิงวัย 14 ปี ที่ถูกระบุเพียงว่า "แซ่เหริน" ถูกหัวหน้านักเรียน "แซ่มู่" สั่งให้ทำสควอช 150 ครั้ง เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 10 มิถุนายน ปี 2563 เป็นการลงโทษหลังพบห่อขนมที่เตียงของเธอ ซึ่งเป็นการทำผิดระเบียบหอพัก และในวันนั้นครูที่ดูแลหอพักที่ถูกระบุเพียงว่า "แซ่หลิว" ก็อยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่ได้ห้ามปรามการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ครูอีกคนหนึ่งบอกว่า เหริน กับ มู่ ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อน และมีวัยเท่ากันคือ 14 ปี ส่วน ครูหลิว เพิ่งถูกไล่ออกไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา

แม่ของ เหริน บอกว่า ตอนแรกลูกสาวถูกสั่งให้ทำสควอช 300 ครั้ง แม้จะปฏิเสธว่าไม่ใช่ขนมของเธอ และเท้าซ้ายก็เพิ่งจะได้รับบาดเจ็บเมื่อเดือนเมษายนปีเดียวกัน แต่ก็ยังถูกบังคับให้ทำสควอช 150 ครั้ง หลังจากวันนั้น เหริน ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาอาการบาดเจ็บ รวมทั้งผ่าตัดหลายครั้งทั้งที่โรงพยาบาลในลู่โจวและเฉิงตู แพทย์วินิจฉัยว่าเธอต้องจำกัดการเคลื่อนไหวของเท้าซ้ายและใช้ไม้ค้ำยันไปตลอดชีวิต นอกจากบาดเจ็บทางกายแล้วเธอยังมีความเครียดสะสมด้วย ขณะที่ทางการท้องถิ่นต้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างพ่อแม่ของเหยื่อกับโรงเรียน ที่ยาวนานนับปีในเรื่องของเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาลหลังสื่อให้ความสนใจ แม้ทางโรงเรียนยอมจะยอมจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ 109,744 หยวน (570,000 บาท) ก็ตาม 

logoline