svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษส่งกองเรือถึงสิงคโปร์ร่วมซ้อมรบ เสริมปักหมุดเอเชีย

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองเรือหลวงของอังกฤษเข้าสู่น่านน้ำเอเชียโดยเทียบท่าที่สิงคโปร์เมื่อวาน เพื่ออวดเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ในการซ้อมรบร่วม หวังปักหมุดเอเชีย เพื่อคานอำนาจจีนทั้งในน่านเอเชียและอินโด-แปซิฟิก ที่รวมทั้งปกป้องทะเลจีนใต้และเส้นทางการค้าโลกด้วย

HMS Queen Elizabeth เรือบรรทุกเครื่องบินมูลค่า 3,000 ล้านปอนด์ (138,500 ล้านบาท) ที่ได้ชื่อว่าเป็นเรือผิวน้ำขนาดใหญ่ที่สุด มีกำลังสูงสุดในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร และเขี้ยวเล็บสำคัญในกองเรือหลวง "Carrier Strike Group" (CSG) ได้แวะที่สิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ เพื่อเตรียมซ้อมรบร่วมกับสิงคโปร์สุดสัปดาห์นี้ ที่รวมทั้งกรซ้อมรบทางเรือ และการฝึกต่อสู้จำลองด้วยเครื่องบินขับไล่ล่องหน F-35B และเครื่องบินขับไล่ F-16 โดยนอกจากจะเดินทางรอบโลกเพื่อ "เปิดตัว" เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ ที่เพิ่งผ่านการทดสอบในทะเล เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2560 ได้รับการบรรจุเข้าร่วมกองทัพเรือเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2560 และเริ่มภารกิจในปีนี้

 

 

อังกฤษส่งกองเรือถึงสิงคโปร์ร่วมซ้อมรบ เสริมปักหมุดเอเชีย

 

 

การส่งกองเรือหลวงเข้ามาในน่านน้ำเอเชีย เป็นแผนของสหราชอาณาจักรที่จะประจำการเรือรบเป็นการถาวรในพื้นที่ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ที่สหรัฐฯกับพันธมิตรตะวันตกพยายามยับยั้งจีนไม่ให้ขยายอำนาจทางทหารและสร้างเกาะในทะเลที่เป็นเส้นทางการค้าโลก มูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในการซ้อมรบล่าสุด สิงคโปร์เป็นหนึ่งในอีกมากกว่า 40 ประเทศที่เข้าร่วม

 

 

อังกฤษส่งกองเรือถึงสิงคโปร์ร่วมซ้อมรบ เสริมปักหมุดเอเชีย

 

 

ตอนนี้อังกฤษมีความทัดเทียมจีน คือ มีเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ขณะที่สหรัฐฯมี 11 ลำ เมื่อเดือนที่แล้ว HMS Queen Elizabeth ได้เดินทางไปยังญี่ปุ่น หลังจับมือเป็นพันธมิตร 3 ชาติ กับสหรัฐฯและออสเตรเลีย ภายใต้ชื่อ "AUKUS" (ออกัส) ที่มาจากชื่อย่อของ 3 ประเทศ AU-UK-US เพื่อสกัดอิทธิพลจีน หลังจากช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนยังคงสร้างความขัดแย้งด้วยการประจำการเรือยามฝั่งในทะเลจีนใต้ ทั้งยังสร้างเกาะเทียมเพื่อติดตั้งระบบขีปนาวุธ และส่งเครื่องบินรบเข้าไปป้วนเปี้ยนเฉียดน่านฟ้าไต้หวันหลายสิบครั้ง

 

 

อังกฤษส่งกองเรือถึงสิงคโปร์ร่วมซ้อมรบ เสริมปักหมุดเอเชีย

 

 

logoline