svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันเผยสหรัฐฯตกลงช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แทนสหรัฐฯและตาลีบันเสร็จสิ้นการพบปะกันครั้งแรกหลังสหรัฐฯถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดยตาลีบันอ้างว่า สหรัฐฯตกลงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่สหรัฐฯยืนยันยังไม่ได้รับรองสถานะของตาลีบัน

ผู้แทนสหรัฐฯและตาลีบันพบปะกันตัวต่อตัวครั้งแรกที่กรุงโดฮาของกาตาร์เป็นเวลาสองวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และตาลีบันออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า ผู้แทนสหรัฐฯระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกัน และจะอำนวยความสะดวกแก่องค์กรบรรเทาทุกข์อื่นๆในการจัดสรรความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถาน

 

ตาลีบันเผยสหรัฐฯตกลงช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

 

ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การพบปะครั้งนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและเป็นมืออาชีพ โดยครอบคลุมประเด็นด้านความมั่นคง ความวิตกเรื่องภัยก่อการร้าย การเดินทางออกอย่างปลอดภัยของพลเมืองสหรัฐฯ ชาวต่างชาติ และชาวอัฟกัน  รวมถึงสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน ที่หมายถึงการให้สตรีและเด็กหญิงได้มีส่วนร่วมในสังคม นอกจากนี้ยังหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวอัฟกันโดยตรง แต่ยืนยันว่าการพบปะครั้งนี้ไม่ได้นำไปสู่การรับรองสถานะหรือความชอบธรรมของตาลีบัน พร้อมทั้งย้ำว่า ตาลีบันจะได้รับการประเมินจากการกระทำ ไม่ใช่คำพูด

ผู้แทนอัฟกันยังเรียกร้องให้สหรัฐฯยุติการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลาง โดยอ้างว่าจำเป็นต้องจ่ายเงินเดือนให้พนักงานของรัฐและการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและมนุษยธรรม

 

ตาลีบันหวนคืนสู่อำนาจในอัฟกานิสถานเมื่อช่วงกลางเดือนส.ค. และกองทัพสหรัฐฯและชาติตะวันตกถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปิดฉากสงครามที่ยาวนาน 20 ปีของสหรัฐฯในดินแดนแห่งนี้

logoline