svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์บังคับครู-บุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนโควิด

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์บังคับให้ครูและบุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสภายในไมกี่เดือนต่อจากนี้ พร้อมกับขยายล็อกดาวน์ในเมืองออกแลนด์อีกหนึ่งสัปดาห์

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงวันนี้ว่า ขณะนี้นิวซีแลนด์อยู่ในช่วงที่ท้าทายที่สุดของการระบาดของโควิด-19 แต่ยังมีหนทางชัดเจนรออยู่เบื้องหน้าที่ประชาชนจะสามารถอยู่กับการระบาดภายใต้ข้อบังคับควบคุมโรคที่ลดลงและมีเสรีภาพมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากสามารถฉีดวัคซีนป้องกันได้ในระดับสูงกว่านี้ตามที่ตั้งเป้าไว้

 

ปัจจุบันมีชาวนิวซีแลนด์ราว 2.38 ล้านคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือเกือบ 57% ของประชากรทั้งประเทศ แต่รัฐบาลกำหนดว่าจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดเมื่อฉีดวัคซีนได้ถึง 90%

 

นิวซีแลนด์บังคับครู-บุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนโควิด

คริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบควบคุมโควิด-19  เปิดเผยว่า บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข และการดูแลผู้พิการจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสภายในวันที่ 1 ธ.ค. และบุคลากรด้านการศึกษารวมถึงครูจะต้องฉีดวัคซีนครบโดสภายในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า เขาบอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย แต่จำเป็นต้องให้คนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเปราะบางที่ยังไม่ได้รับวัคซีนต้องเพิ่มการป้องกันอีกขั้น

 

ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์ได้บังคับให้บุคลากรด่านหน้าที่ประจำตามจุดผ่านแดนต้องฉีดวัคซีนแล้ว

 

มาตรการบังคับฉีดวัคซีนล่าสุดมีขึ้นในขณะที่นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 คนในวันนี้ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเมืองออกแลนด์ ลดลงจาก 60 คนเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมในเมืองเพิ่มเป็น 1,622 คน

 

 

 

นิวซีแลนด์บังคับครู-บุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนโควิด

 

ที่ผ่านมานิวซีแลนด์สามารถควบคุมการระบาดในได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพียง 4,659 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีอาร์เดิรนประกาศวันนี้ให้ขยายเวลาล็อกดาวน์ในเมืองออกแลนด์ไปอีกหนึ่งสัปดาห์ หลังจากประชาชนราว 1.7 ล้านคนในออกแลนด์อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค.เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นการระบาดในท้องถิ่นครั้งใหญ่ครั้งแรกของประเทศนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในปีที่แล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งผ่อนปรนให้ประชาชนในออกแลนด์ออกนอกบ้านกับคนใกล้ชิดได้ไม่เกิน 10 คน

 

 

logoline