svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิดนีย์ฉลองเสรีภาพ ยกเลิกล็อกดาวน์ 107 วัน

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครซิดนีย์ของออสเตรเลียยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือนแล้วในวันนี้ และมีประชาชนเข้าแถวรอตามผับที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นเพื่อฉลองเสรีภาพครั้งนี้

ผับบางแห่งเริ่มเปิดบริการตั้งแต่ 00.01 น.ของวันนี้ตามเวลาออสเตรเลียหรือ 20.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาไทย โดยมีนักเที่ยวหลายคนเข้าแถวรออยู่หน้าร้าน ขณะที่เพื่อนๆและบางครอบครัวดื่มเบียร์ฉลองการสิ้นสุดของมาตรการล็อกดาวน์นาน 107 วัน โดยมีภาพการเฉลิมฉลองแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียและออกอากาศทางโทรทัศน์

 

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีเมืองซิดนีย์เป็นเมืองเอก ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปครบโดสแล้วเกิน 70% และจะผ่อนคลายข้อบังคับเพิ่มเติมเมื่อบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนได้ 80% และ 90% ซึ่งจะรวมถึงการเปิดพรมแดนสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ

 

ภายใต้การผ่อนปรนล็อกดาวน์ล่าสุดทำให้ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถรับประทานอาหารร่วมกันในร้านอาหารและคาเฟที่เปิดได้อีกครั้ง สามารถไปใช้บริการในยิม ห้องสมุด สระว่ายน้ำ  ร้านตัดผม และร้านทำเล็บได้

 

ซิดนีย์ฉลองเสรีภาพ ยกเลิกล็อกดาวน์ 107 วัน

 

โดมินิก เพอร์ร็อตเท็ต ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "วันนี้เป็นวันเสรีภาพ" และ "เรากำลังนำพาประเทศนี้ออกจากโรคระบาด แต่มันเป็นความท้าทาย" พร้อมกับเตือนว่า การระบาดอาจจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการเปิดธุรกิจและกิจกรรมตามปกติ

 

ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 496 คน ลดลงจากเคยสูงสุดเมื่อเดือนที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 8 ราย

 

ซิดนีย์ฉลองเสรีภาพ ยกเลิกล็อกดาวน์ 107 วัน

 

 

ซิดนีย์เริ่มบังคับใช้ล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดจากซิดนีย์ไปที่เมืองเมลเบิร์นในรัฐวิกตอเรีย ทำให้ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. และกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงต้องล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.แต่แคนเบอร์ราเตรียมออกจากล็อกดาวน์ในวันศุกร์ และเมลเบิร์นเตรียมเปิดอีกครั้งช่วงปลายเดือนนี้

logoline