svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สธ.เตรียมชง ศบค. ลดพื้นที่แดงเข้ม พร้อมเตรียมล็อกดาวน์ 4 จังหวัดใต้

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.เตรียมชง ศบค. ลดพื้นที่แดงเข้ม เพื่อผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น พร้อมเตรียมพิจารณษล็อกดาวน์ 4 จังหวัดใต้ หากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

     วันนี้ (11 ต.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ปัจจุบันตัวเลขการติดเชื้อยังสูงอยู่ในหลักหมื่นราย เสียชีวิต 60 ราย แต่ที่ลดลงแน่นอนคือกรุงเทพมหานคร เนื่องจากฉีดวัคซีนป้องกันโควด-19 ครอบคลุมประชากรได้มากขึ้น การเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงก็ลดลง ส่วนต่างจังหวัดค่อนข้างทรงตัว ไม่ลดลง

     “สธ. พยายามดูใน 71 จังหวัดที่เหลือ โดยการแยกพื้นที่ออกมา เมื่อแยกออกมาพบว่าเป็นภาคใต้ที่มีการติดเชื้อเยอะ ก็ทำให้เห็นว่าสถานการณ์จังหวัดอื่นๆ กำลังลดลง ทั้งนี้ สถานการณ์การติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนใต้คือ สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และ ยะลา นั้น ตอนนี้ก็เร่งดำเนินการควบคุมป้องกันโรค และส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปเติม 5 แสนโดส ซึ่งที่ส่งไฟเซอร์ลงไปมากนั้น เป็นเพราะในพื้นที่มีการติดเชื้อสายพันธุ์เบต้าด้วย” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)
 

     ปลัด สธ.กล่าวว่า สำหรับเรื่องการล็อกดาวน์ 4 จังหวัดนั้น ยังเป็นเพียงเป็นแนวคิดเอาไว้ โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมโรคในพื้นที่ด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการส่วนบุคคล มาตรการสังคม การฉีดวัคซีน หากยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็สามารถพิจารณาได้ อาจจะล็อกเป็นบางพื้นที่ หรือล็อกทั้งจังหวัด

     “ภาคใต้ขึ้น ก็ทำให้ตัวเลขดึงขึ้นไป แต่ขณะเดียวกันก็ยังลงไม่ค่อยดี ลงอย่างช้าๆ แสดงว่ามีบางจังหวัดยังมีการติดเชื้ออยู่ ก็ให้กรมควบคุมโรคแยกภาค เห็นได้ว่าภาคเหนือและอีสานติดเชื้อค่อนข้างต่ำ แต่ภาคกลางและตะวันออกค่อนข้างสูง เช่นเดียวกับภาคใต้ ฉะนั้น เราก็จะโฟกัสที่ภาคใต้ ตะวันออก และภาคกลางบางแห่ง” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชน
 

     นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า จะมีการเสนอที่ประชุม ศบค. ในการลดจำนวนจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสูงและเข้มงวดลง พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือสีแดงก็จะลดลง โดยจะไปเพิ่มพื้นที่ควบคุม หรือสีส้มมากขึ้น ซึ่งยังมี 3 โซนพื้นที่ หรือ 3 สีอยู่ และจะมีผลต่อการทำกิจการ/กิจกรรม มีการผ่อนคลายมากขึ้น โดยทาง ศบค.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

     ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการอนุญาตนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้

คลายล็อกจำหน่ายสุราในร้านอาหาร
 

logoline