svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ส่งมอบวัคซีนโควิด 5 แสนโดส ให้ กระบี่ เตรียมพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยว

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน รมว.สาธารณสุข ส่งมอบวัคซีนป้องกัน โควิด-19 จำนวน 5 แสนโดส ให้จังหวัดกระบี่ เดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกัน เตรียมความพร้อมเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 7-8 ต.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ มีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเปิดเมืองฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดพังงา

 

การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามการดำเนินงานตามแผนของรัฐบาลที่ทยอยเปิดพื้นที่ของจังหวัดต่าง ๆ เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ตามแนวทางที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กำหนดเป็น 3 ระยะ

 

อ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จ.กระบี่

ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 เป็นต้นไป ภายใต้เงื่อนไขว่า 70% ของประชาชนในพื้นที่ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว จะต้องได้รับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ครบโดส ขณะที่กลุ่ม 608 (ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง, หญิงตั้งครรภ์) ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 80%
 

สำหรับภารกิจของนายอนุทิน รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ ที่จังหวัดกระบี่ วันนี้ได้ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานกระบี่ จากนั้นจะมีการมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 และประชุมร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่นำร่องระยะแรกที่รัฐบาลกำหนดให้มีการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจประเทศ นำร่องที่เกาะพีพี เกาะไหง หาดไร่เลย์ เชื่อมโยงภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีการฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ครอบคลุม 100% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 416 คน

 

วัคซีน คือส่วนสำคัญในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่อื่นๆ ของจังหวัด ยังฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม โดยกลุ่มเปราะบาง 608 ได้รับวัคซีนแล้ว 62.51% ส่วนประชากรทุกกลุ่มอายุ ฉีดวัคซีนแล้ว 35.71% 

 เกาะลันตา ซึ่งจะเป็นพื้นที่เป้าหมายเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงได้นำวัคซีนป้องกัน โควิด-19 จำนวน  500,000 โดส ส่งมอบให้จังหวัดกระบี่ เพื่อกระจายไปฉีดให้ครอบคลุมประชาชนครอบคลุม 100% เร็วที่สุด รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กลุ่มนักเรียน ให้ทันการเปิดเรียนเดือนพฤศจิกายน 64

 

อนุทิน ชาญวีระกูล

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ต้องเข้มงวดสอดส่องกลุ่มแรงงานต่างชาติ แรงงานนอกพื้นที่ หรือกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาทำงานที่อาจมีการติดเชื้อโควิด-19 และนำมาแพร่ให้กับคนในพื้นที่ได้ หากทุกมาตรการดำเนินไปพร้อมกัน จะทำให้กระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศ

logoline