svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยื่นนายกฯ เร่งรัดดำเนินคดีเหมืองทองอัคราทุกความผิด

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินสายยื่นนายกฯ รมว.ยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีเหมืองทองอัครให้ครบทุกความผิด และคัดค้านอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนเข้ามายุ่งเกี่ยวสำนวน เนื่องจากถูกร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.

11 ตุลาคม 2564 นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เผิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ จำนวน 15 คน จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

ยื่นนายกฯ เร่งรัดดำเนินคดีเหมืองทองอัคราทุกความผิด

โดยเวลา. 9.30 น. เดินทางไปยื่นเรื่องต่อ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเวลา 10.30 น. เดินทางไปยื่นเรื่องต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความชัดเจนการดำเนินคดีเหมืองทองคำ 

 

และคัดค้านการอาจจะมีการโยกย้าย นายพิเชฐ ทองศรีนุ่น ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเหมืองทองคำ ที่ 17/2559 ในยุคของ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงค์เมือง ที่เกี่ยวข้องกับกรณีข้อหาสำคัญหายไปจากสำนวนคดี และยังอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีของ ป.ป.ช อยู่ในขณะนี้ 

 

เพื่อไม่ให้นายพิเชษฐ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึงไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากอยู่ระหว่างการร้องเรียนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี 

ยื่นนายกฯ เร่งรัดดำเนินคดีเหมืองทองอัคราทุกความผิด

จากนั้น เวลา 13.00 น. เดินทางไปยื่นเรื่องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้เร่งดำเนินการ กำกับดูแล คดีเหมืองทองคำในกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สอบสวนดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายกับเหมืองทองอัครา ของ บริษัท อัครารีซอร์สเซส ให้ครบถ้วนทุกคดี

 

และคัดค้านการอาจจะมีการแต่งตั้งนายพิเชฐ ทองศรีนุ่น ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ในคดีพิเศษที่ 17/2559  และยังอยู่ระหว่างสอบสวน เพื่อไม่ให้มีอำนาจสอบสวนคดีเหมืองทองคำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี 

 

รวมถึงขอให้เร่งรีบดำเนินการตั้งนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีข้อหาสำคัญหายไปจากสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

logoline