svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาสังคมปฏิรูปฯขอพบอธิบดีDSI ตามคดีร้อง"สุริยะ"เอื้อเหมืองทองอัครา

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เตรียมเดินทางเข้าพบ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีDSI เพื่อขอความชัดเจนการดำเนินคดี เอาผิดกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคัดค้านเจ้าหน้าที่DSI ชุดเดินกลับมาทำคดี เพราะถูกร้องอยู่ที่ป.ป.ช.

8 ตุลาคม 2564 นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ โพสต์เฟซบุ๊ก วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ว่า สัปดาห์หน้าตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เตรียมเดินทางเข้าพบ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คนใหม่ เพื่อขอความชัดเจนการดำเนินคดี เอาผิดกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

จากกรณีที่ยื่นให้สอบสวนดำเนินคดีการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ส่อผิดกฎหมายฮั้วประมูล 

 

รวมถึงขอความชัดเจนกรณีคดีเหมืองทองคำ ทุกคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าอธิบดีDSI จะมีกรอบเวลา และ มีเป้าหมายที่จะดำเนินคดีอย่างไร หลังจากก่อนหน้านี้อดีตอธิบดีDSI ที่เกษียณราชการไปได้ตั้งเรื่องคดีไว้ครบถ้วนแล้ว 

ประชาสังคมปฏิรูปฯขอพบอธิบดีDSI ตามคดีร้อง"สุริยะ"เอื้อเหมืองทองอัครา

และจะยื่นคัดค้านการอาจจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ DSI ชุดเดิม ที่เคยทำข้อหาสำคัญหายไปจากสำนวนคดี โดยจะยื่นคัดค้าน ไว้ ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีDSI

 

เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ DSI ชุดเดิม ที่เคยเกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีพิเศษเหมืองทองคำ และเกี่ยวข้องกับข้อหาสำคัญหลายกรณีที่เคยหายไปจากสำนวนการสอบสวน ไม่ให้กลับมาทำหน้าที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบสำนวนคดีเหมืองทองคำทุกกรณี 

 

เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ DSI ชุดเดิมมีพฤติการณ์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเหมืองทองคำไม่ให้ถูกดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทย จนทำให้คดีล่าช้า และ เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย 

ประชาสังคมปฏิรูปฯขอพบอธิบดีDSI ตามคดีร้อง"สุริยะ"เอื้อเหมืองทองอัครา

แฟ้มภาพ

กรณีนี้ ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ DSI ชุดเดิม หลายราย เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีของ ป.ป.ช. ในขณะนี้ 

 

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ DSI ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน จึงไม่ควรที่จะมาดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีเหมืองทองคำทุกๆกรณี จากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อรูปคดี 

 

จากนี้ ขอพลังคนไทยร่วมใจกันติดตาม คดีใหญ่สำคัญในมือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ใต้เงากระทรวงยุติธรรม

ประชาสังคมปฏิรูปฯขอพบอธิบดีDSI ตามคดีร้อง"สุริยะ"เอื้อเหมืองทองอัครา

แฟ้มภาพ

logoline