svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รากหญ้าหวังปีหน้า ‘ค้าขาย‘ เศรษฐกิจจะดีขึ้น

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย นำไปสู่การทยอยเปิดเมือง และการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ แต่พ่อค้าแม้ค้าต่างบอกว่าการค้าขายยังซบเซา ซึ่งก็คาดหวังว่าหลังจากโควิดสงบปีหน้าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อให้ธุรกิจและประชาชนสามารถดำเนินชีวิตและประกอบธุรกิจได้ใกล้เคียงปกติ รวมทั้งขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไป การฉีดวัคซีนในประเทศที่เริ่มเป็นรูปธรรมและปรับตัวดีขึ้น รวมถึงการที่ภาครัฐดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งโครงการเราชนะ ม.33 เรารักกัน คนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ถือเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาได้ในระดับหนึ่ง

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นพ่อค้าแม่ค้าถึงบรรยากาศการค้าขายหลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ บอกว่าการค้าขายยังไม่ดีมากนักเนื่องจากประชาชนยังกังวลกับสถานการณ์โรคโควิด ระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังมีความหวังว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว แม้จะกลับมาไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนเกิดการระบาด

สำหรับสิ่งที่อยากให้รัฐบาลเร่งทำคือการคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดโดยเร็ว โดยการกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้ทั่วถึงประชาชนทุกคน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตได้ไกล้เคียงปกติมากที่สุด และอยากให้มีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยช่วยให้ พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายขึ้น เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียน เนื่องจากขณะนี้รายได้ลดลงแต่รายจ่ายเท่าเดิม ซึ่งบางเดือนก็ชักหน้าไม่ถึงหลังจนต้องหาทางออกโดยการกู้เงินนอกระบบ

logoline