svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ ควง "ธีระ สลักเพชร" ลุยจังหวัดตราด ประชุมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาคตะวันออก นำรุกทั้ง "ผลไม้-ด่านชายแดน"

8 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายธีระ สลักเพชร อดีต ส.ส.จังหวัดตราด และคณะร่วมภาครัฐและเอกชนภาคตะวันออก ประชุมเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ณ ห้องประชุมบ้านปูรีสอร์ท อำเภอ เมือง จังหวัดตราด

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก
นายจุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม โดยกล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาและส่งเสริมสนับสนุนผลไม้ในภาคตะวันออกมากเป็นพิเศษ ในส่วนของตนเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เราทำงานร่วมกับเอกชนและเกษตรกรมาโดยลำดับและทุกครั้งจะมีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมผลไม้เชิงรุกออกมา เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความมั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์เอาจริง โดยสนับสนุนทั้งในส่วนของการประชุมร่วมกับจังหวัด กระทรวง ส่วนราชการทั้งหมด ภาคเอกชน ตัวแทนเกษตรกร ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นปีที่ 3 แล้วที่เข้ามารับผิดชอบ โดยผลไม้จะเริ่มออกเดือนมีนาคม-เมษายนปีหน้าแต่เราประกาศมาตรการสนับสนุนผลไม้เชิงรุกตั้งแต่เมื่อวาน ล่วงหน้าถึงครึ่งปี เพื่อให้เกษตรกร ล้ง ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก เกษตรแปรรูป และทางจังหวัด ทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการล่วงหน้า 

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก

มาตรการเมื่อวานประกาศไปแล้ว 17 มาตรการ เป็นรูปธรรมทุกมาตรการ และจะมีส่วนในการช่วยให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจ ปีนี้ 2564 มีผลสัมฤทธิ์ชัดเจนโดยตัวเลข 2 ตัว 1.ราคาผลไม้ปีนี้เฉลี่ยราคาทุเรียนเกรดส่งออก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 200 บาท และมังคุด 220 บาท ลำไยกิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ใช้ได้ การพูดติดปากว่าผลไม้ราคาตกเป็นการพูดเหมือนตำนาน แต่วันนี้ไม่ใช่ เพราะราคาผลไม้ดี


และที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออก 8 เดือนเฉพาะผลไม้ตั้งแต่มกราคมถึงสิงหาคม ทำรายได้แล้ว 169,000 ล้านบาท เป็นบวกถึง 46% เฉพาะทุเรียน 98,360 ล้านบาท +77% และมังคุด 16,703 ล้านบาท +24% ลำไย 10,392 ล้านบาท +50% คือ ผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุดในการเข้ามาดูแลส่งเสริมผลไม้ของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับภาคเอกชน

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก
ส่วนที่ถามเรื่องล้งรับซื้อนั้น เราต้องมองหลายมุม ได้ถามในที่ประชุมแล้วว่าการที่ล้งจีนเข้ามาซื้อถือเป็นจุดดี แต่ต้องกำกับบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด ภาครัฐกำกับดูแลอย่าให้ล้งจีนเข้ามาเอาเปรียบเกษตรกร หากทำผิดกฏหมายต้องดำเนินคดี เช่น ไม่ปิดป้ายราคารับซื้อหรือโกงตาชั่ง เอารัดเอาเปรียบ แทนที่จะประกาศราคาเช้าอย่างที่เป็นคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ไปประกาศตอนเย็นแทนที่จะตัดพรุ่งนี้ที่ราคาดีกว่าทำไม่ได้ ขณะเดียวกันเราก็ต้องสร้างล้งไทยเพิ่มขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรมากขึ้น

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก
 

" สำหรับเรื่องด่านท่าเส้น ขณะนี้เรามีด่านทั่วประเทศอยู่ 97 ด่าน เราสามารถเปิดได้แล้ว 46 ด่าน เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนนำรายได้เข้าประเทศ ขณะนี้ท่าเส้นเป็นอีกหนึ่งด่านที่อยู่ในเป้าหมาย ตนได้พูดในคณะรัฐมนตรีแล้วซึ่งได้รับการสนับสนุน วันนี้จะลงมาดูพื้นที่จริงแล้วจะมาฟังจังหวัดตราดกับภาคเอกชนที่นี่ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ยังควรทราบสนุนให้เปิดไหม หากเห็นตรงกันตนจะช่วยดำเนินการให้ต่อไป ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายอยู่แล้วเพราะการค้ากับกัมพูชามีความสำคัญ" นายจุรินทร์ กล่าว

"จุรินทร์" ลุยตราดแก้ปัญหาเศรษฐกิจตะวันออก

logoline