svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส.สั่งสอบด่วนคดีสั่งฟ้องไม่ทัน ทำ 7 แก๊งยาเสพติด จ.น่าน พ้นคุก

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อสส. สั่ง อธิบดีอัยการ ภาค 5 สอบด่วน คดีอัยการฟ้องไม่ทันปล่อย 7 ผู้ต้องหาคดียาเสพติดล็อตใหญ่ในจังหวัดน่าน เตรียมนำเข้าที่ประชุม ก.อ. เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่

     วันนี้ (11 ต.ค.) นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด กล่าวถึงกณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาการส่งฟ้องคดียาเสพติดในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่มีการขยายผลจับกุมตัวการใหญ่และผู้เกี่ยวข้องจำนวน 7 คน ยึดทรัพย์ได้เงินกว่า 2,175 ล้านบาท แต่ส่งฟ้องคดีไม่ทันในระยะเวลาคุมตัวตามกฎหมาย 84 วัน และมีกระแสข่าวว่า มีการเรียกสินบนจำนวนมากด้วย ว่า ในฐานะอัยการสูงสุดขอยืนยันว่าจะมีการพิจารณาสั่งคดีโดยให้ความเป็นธรรม เป็นไปตามพยานหลักฐาน เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาในสังคม 

     ซึ่งคดีนี้ได้มอบหมายให้อธิบดีอัยการ ภาค 5 เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน คาดว่าอธิบดีอัยการ ภาค.5 จะรายงานมาเร็วกว่ากำหนดก็ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเชื่อว่าจะมีการนำหารือในที่ประชุม ก.อ.
นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด

     แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นว่าคดีนี้มีหลายสำนวนเกี่ยวพันกันในคดีหลัก มีผู้ต้องหาหลักทางอัยการได้ยื่นฟ้องไปเเล้ว ส่วนของกลางและเงินที่ตรวจพบได้ ได้มีการขอศาลให้อายัดทรัพย์แล้ว ส่วนคดีที่มีปัญหาปล่อยผู้ต้องหาเป็นในส่วนที่ขยายผลมาจากคดีหลัก และติดปัญหาข้อกฎหมายว่าคดีที่ขยายผลนั้นเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอำนาจสอบสวนของอัยการสูงสุดหรือไม่ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

     เพราะการที่พนักงานอัยการจะฟ้องดำเนินคดีอาญา การสอบสวนจะต้องชอบด้วยกฎหมาย เเต่ข้อเท็จจริงว่าทำไมถึงฟ้องไม่ทันรออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง เเละถ้ามีความคืบหน้าทางทีมโฆษกจะเเจ้งความคืบหน้าให้สื่อมวลชนทราบ

ฟังคำแถลงของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กดตรงนี้

logoline