svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมัครอบต.แบบนิวนอร์มอลหลังคลัสเตอร์อบต.หินโงมพุ่งไม่หยุด

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์อบต.ติดโควิดพุ่งไม่หยุด ลามอีกหลายตำบลคุมเข้มรับสมัครอบต.วันแรก 106 แห่งยังคึกคักท่ามกลางบรรยากาศแบบนิวนอร์มอล สั่งเข้มทุกขั้นตอนการเปิดจุดรับสมัครต้องเข้มงวดสูงสุดทุกพื้นที่

11 ตุลาคม 2564  ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี มาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.64 มานานกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติในหลายพื้นที่ ผ่านมาได้เพียงช่วงกว่า 3 วันที่ผ่านมา ยังทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่หลังน้ำท่วมลด เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นภายในจังหวัดตามมาอีกจำนวนมากเริ่มมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งไม่หยุดขยายวงในอีกตำบลเพิ่มต่อเนื่อง

 

ซึ่งล่าสุดด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เรียกประชุมหัวหน้าส่วนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามผลสถานการณ์เกิดคลัสเตอร์ใหม่โควิด-19ในพื้นที่ตำบลท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หลังจากตั้งแต่เมื่อวันที่ 8-10 ต.ค.64 ที่ผ่านมา พบมีเจ้าหน้าที่ พนักงาน และ อดีต นายกฯและสมาชิก อบต.ในพื้นที่ อบต.ท่าหินโงม ติดเชื้อโควิด-19 ติดโควิดเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องรวมกว่า 56 รายแล้ว 
 

สมัครอบต.แบบนิวนอร์มอลหลังคลัสเตอร์อบต.หินโงมพุ่งไม่หยุด

 

และล่าสุดวันนี้พบป่วยเพิ่มอีก 7 ราย ในพื้นที่ อบต.ท่าหินโงม ในหมู่บ้านในพื้นที่ซึ่งยังพบป่วยเพิ่มขึ้นอีก 4 หมู่บ้านเพิ่มขึ้นในหมู่ 1,3,5 และหมู่ 8 ของ ต.ท่าหินโงม หลังที่มีการสั่งล็อกดาวน์ปิดหมู่บ้านไปแล้ว 1 หมู่บ้าน ในหมู่ 1 เป็นเวลา 14 วันไปแล้วมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.64 ที่ผ่านมา รวมทั้งปิดที่ทำการ อบต.ท่าหินโงม เพื่อให้พนักงาน จนท. อดีต ส.อบต.ที่เกี่ยวข้องภายใน อบต.กักตัวรอผลตรวจหาเชื้อจนกว่าจะมีผลยืนยันปลอดเชื้อทั้งหมดอีกระยะอย่างน้อย 14 วัน

 

รวมทั้งมีการสั่งปิด”มอหินขาวสุดยอดสวนหินล้านปีสโตนเฮนจ์เมืองไทย”ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าหินโงม ที่อยู่ใกล้เคียงในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา โดยล่าสุดนายวิชานนท์แสนผาลา หน.เขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ได้มีคำสั่งประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวชั่วคราวภายในมอหินขาวทั้งหมดไว้ก่อนแล้วเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 10-23 ต.ค.64 จากนี้ไป หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ใกล้เคียงจะคลี่คลายหรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นต่อไปแล้วมาตั้งแต่วานนี้

 

รวมทั้งล่าสุด นายไกรสรกองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ยังพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ จนท. อบต.ท่าหินโงม ที่มีการแพร่ระบาดเชื้อครั้งนี้ ยังมีการขยายวงกว้างแพร่เชื้อกระจายไปยังพื้นที่อื่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวข้องหลังช่วงน้ำท่วมลด และทาง อบต.ท่าหินโงม เองได้มีการจัดงานเลี้ยงส่ง ส.อบต.กันในหลายพื้นที่

 

สมัครอบต.แบบนิวนอร์มอลหลังคลัสเตอร์อบต.หินโงมพุ่งไม่หยุด

 

 

 

 

และพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกในหลายหมู่บ้านตำบลใกล้เคียงอีกจำนวนมากเพิ่มขึ้นในวันนี้ด้วย ทั้งที่ใน ต.บ้านเล่า หมู่ 3 ต.ห้วยบง ในหมู่ที่ 3,5,และหมู่ 8 ต.นาฝาย หมู่ 2 และที่ ต.ลาดใหญ่ ที่พบ จนท.และ อดีต ส.อบต.ติดโควิดเพิ่มอีก 8 ราย ในวันนี้ด้วยที่มีความเกี่ยวข้องกลับคลัสเตอร์ อบต.ท่าหินโงม เพิ่มขึ้นกระจายลงไปสู่คนในครอบครัว ชุมชน หมู่บ้านและ อบต.ใกล้เคียงเพิ่มขึ้นตามมาอีกจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

 

ซึ่งเกิดจากการมาร่วมกันจัดงานเลี้ยงส่งอำลาตำแหน่งของ อดีตนายกและ ส.อบต.ที่ได้หมดวาระตำแหน่ง เพื่อรอจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 พ.ย.2564 นี้ พร้อมกันทั้งจังหวัดชัยภูมิ ในครั้งนี้รวม 106 แห่ง  และเปิดให้มีการรับสมัครชิงตำแหน่งนายกและ ส.อบต.ใหม่ในวันที่ 11 ต.ค.64 นี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 15 ต.ค.64 นี้ ในส่วนคลัสเตอร์ อบต.ท่าหินโงม วันนี้ถูกสั่งปิดที่ทำการ อบต.และให้กักตัว จนท. ภายใน อบต.จำนวนมาก ทาง กกต.จังหวัดก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการจัด จนท.หน่วยอื่นให้ปฏิบัติหน้าที่แทน และเปิดจุดรับสมัครชิงนายกและ ส.อบต.ท่าหินโงม ในพื้นที่ของโรงเรียนบ้านห้วยหมากแดง ต.ท่าหินโงม แทนไปก่อนในครั้งนี้รวมทั้งภาพรวมบรรยากาศการเปิดรับสมัครชิงนายกและ ส.อบต.ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งหมดครั้งนี้รวม 106 แห่ง ก็ยังเป็นไปอย่างคึกคักทุกพื้นที่ท่ามกลางบรรยากาศของผู้สมัครแทบทุกพื้นที่ต่างพากองเชียร์เดินทางมารอคิวเพื่อหวังได้หมายเลขอันดับแรกตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนถึงเวลาเปิดรับสมัคร 08.30 น. และทาง จนท.หน่วย สาธารณสุขพื้นที่แต่ลพแห่งต้องมาช่วยคอยควบคุมให้มีการปฏิบัติเข้ามาสมัคร อบต.ในทุกพื้นที่ต้องมีมาตรการเข้มงวดในการป้องกันโควิด-19 ทุกขั้นตอนด้วย เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น อบต.พร้อมกันในจังหวัดชัยภูมิและในทั่วประเทศพร้อมกันครั้งนี้ผ่านไปได้

 

 ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ต้นสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่หากพบว่ามีพื้นที่ใดปล่อยให้เกิดเป็นปัญหาคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะการจัดการเลี้ยงสังสรรค์ในหน่วยงานเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัย และทางอาญาเด็ดขาดทุกพื้นที่ด้วย รวมทั้งให้มีการประเมินสถานการณ์หากคลัสเตอร์ อบต.ท่าหินโงม ที่ยังมีการกระจายแพร่เชื้อระบาดไปอีกหลายหมู่บ้าน และตำบลใกล้เคียงที่พบในขณะนี้เพิ่มขึ้นอีก1-2 วันนี้ก็เตรียมให้มีการสั่งปิดพื้นที่ล็อกดาวน์เพื่อหยุดการแพร่เชื้อให้ได้โดยเร็วต่อไป

 

 ล่าสุดภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีผู้ป่วยรายใหม่รายวันวันนี้สูงเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องรวม 35 ราย แยกเป็นติดเชื้อมาจากนอกจังหวัดเพิ่ม 11 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัดอีกกว่า 24 ราย แยกเป็นเขต อ.เมือง รวม 16 ราย (จากคลัสเตอร์ อบต.ท่าหินโงม) เขต อ.แก้งคร้อ 2 ราย อ.คอนสวรรค์ 2 ราย อ.บำเหน็จณรงค์ 2 ราย อ.คอนสาร 1 ราย และ อ.ภักดีชุมพล 1 ราย ป่วยเสียชีวิตสะสมแล้ว 95 ราย/ศพ ป่วยยอดสะสมรวมแล้ว 11,146 ราย

สมัครอบต.แบบนิวนอร์มอลหลังคลัสเตอร์อบต.หินโงมพุ่งไม่หยุด

 


โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี 

 

logoline