svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บรรยากาศรับสมัคร นายกอบต.-ส.อบต.ตรังวันแรกคึกคัก

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - รับสมัครเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภา อบต.ตรัง วันแรก มีการจัดระบบการเปิดรับสมัครเลือกตั้งอย่างระมัดระวังที่สุด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

     11 ตุลาคม 2564 บรรยากาศรับสมัครเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภา อบต.ตรัง วันแรก ซึ่งมีทั้งหมด 75 แห่ง พบว่าขณะนี้การระบาดของเชื้อโควิด -19 ในจ.ตรัง ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาสูงอีกระลอก เฉลี่ยประมาณวันละ 90 - 100 คน ทำให้ทุก อบต.จัดระบบการเปิดรับสมัครเลือกตั้งอย่างระมัดระวังที่สุด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19อย่างเข้มงวด

     โดยที่ อบต.นาท่ามใต้ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดคลัสเตอร์การจัดงานศพ พบว่าในวันนี้พบว่าบรรยากาศคึกคัก แต่อยู่ภายใต้การจัดการที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ป้องกันโควิดโดยภายในพื้นรับสมัครให้เฉพาะผู้สมัครและเจ้าหน้าที่เท่านั้น ทั้งนี้แต่ละพื้นที่จะเห็นว่ามีผู้สมัครที่เป็นอดีตนายก อบต.สมัยล่าสุด ลงสมัครแข่งขันกับ อดีตนายกที่เคยสอบตกสมัยที่ผ่านมา

บรรยากาศรับสมัคร นายกอบต.-ส.อบต.ตรังวันแรกคึกคัก      ส่วนสมาชิก อบต. เหลือชิงหมู่บ้านละ 1 คน ซึ่งสามารถสมัครหมูบ้านไหนก็ได้ ส่วนนโยบายของแต่ละทีมจะชูนโยบายการพัฒนาพื้นที่เป็นหลัก โดยเฉพาะพื้นที่ ตำบลนาท่ามใต้ ก็เช่นกันมีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกอบต.ซึ่งเคยเป็นอดีตนายกอบต.คนล่าสุด กับอดีตนายก อบต.ที่สอบตกครั้งแล้ว

บรรยากาศรับสมัคร นายกอบต.-ส.อบต.ตรังวันแรกคึกคัก      นางสาวอรพินอาชีวะสุข ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรังกล่าวว่าการเลือกตั้ง อบต. ครั้งนี้ ว่างเว้นการเลือกตั้งมานานถึง 7 ปีแล้วแต่เชื่อว่าความรุนแรงไม่น่าจะมี เพราะเป็นคนในพื้นที่กันทั้งหมด แต่การแข่งขันคงสูงแน่นอนโดยคาดการณ์ว่าผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบต.ไม่น่าจะมาก แต่ในตำแหน่งสมาชิกน่าจะมาก

     เนื่องจากมีการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่มีสมาชิกสภา อบต.ได้เพียงเขตละ 1 คนส่วนการระบาดของเชื้อโควิด -19 ซึ่งพบว่ายังคงมีอยู่ ทาง กกต.ก็ได้ชี้แจงกับทั้ง 75 แห่ง แล้วให้ทุกอบต.มีมาตรการป้องกัน และรับมือกับสถานการณ์โควิด ทั้งในวันรับสมัคร รวมไปถึงวันอบรมกรรมการประจำหน่วยและวันเลือกตั้ง จะต้องมีการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ

     ส่วนตัวก็รู้สึกเป็นห่วง แต่จังหวัดตรังไม่ถึงเป็นพื้นที่เสีแดงทั้ง ศบค.ตรังร่วมกับ กกต.ตรังและอบต.เต็มที่ แต่เชื่อประชาชนตื่นตัวในการป้องกันตัวเอง ไม่น่าจะมีปัญหา ทุกอบต.สามารถเปิดรับสมัครได้ทุกแห่งถ้าผู้สมัครจะสมัคร แต่ถูกกักตัว หรือเป็นผู้ติดเชื้อเข้ายื่นใบสมัครไม่ได้ แต่อยากจะมาสมัครนั้น

บรรยากาศรับสมัคร นายกอบต.-ส.อบต.ตรังวันแรกคึกคัก      ทาง กกต.กลาง ได้หารือกับกรมควบคุมโรคแล้ว ได้รับคำแนะนำเป็นแนวทางปฏิบัติว่าสำหรับคนที่มีคำสั่งกักตัวอยู่ในสถานที่ใดถ้าต้องการจะออกมาสมัครจะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ หรือแพทย์ หรือจะต้องมีหนังสือขออนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคออกมายืนยันแต่ถ้าไม่มีหนังสืออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค จะออกมายื่นใบสมัครไม่ได้ ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่กักตัวได้

     แต่หากใครมีหนังสืออนุญาต สามารถออกมาสมัครได้ตามปกติโดย ทาง อบต.ทุกแห่งก็จะต้องจัดพื้นที่ เฉพาะสำหรับการรับสมัคร จะต้องมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ 37.5 องศาและแยกพื้นที่รับสมัครเป็นการเฉพาะ เพื่อไม่ให้ปะปนกับคนอื่น

 

ภาพ/ข่าว โดย
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline