svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสูงของจีนออกโรงเตือนวิธีปฏิบัติงานแบบ “996” ของ Huawei

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลประชาชนสูงสุด (จีน: 最高人民法院) ได้พิจารณาและออกประกาศเตือนวิธีปฏิบัติในด้านการทำงานของกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ เรียกร้องว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ากวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทชั้นนำของจีนนั้นรู้จักกันในชื่อ “996” เป็นคำย่อสำหรับตารางการทำงานตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 21.00 น. หกวันต่อสัปดาห์  และวัฒนธรรมองค์กรของ  HUAWEI ที่เรียกว่า  Wolf Culture” หรือ วัฒนธรรมองค์กรหมาป่า “กระหายเลือด” “ทนทานต่อความยากลำบาก” และ “ทำงานเป็นทีม (ออกล่าเป็นฝูง)” รวมถึงเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดในพื้นที่สงครามหรือพื้นที่กันดารต่าง ๆ เพื่อดูแลลูกค้า ซึ่งทั้งหมดเป็นวัฒนธรรมการทำงาน ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ โดยพัฒนาขึ้นจากข้อตกลงที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงทำข้อตกลงร่วมกัน

ในกรณีของ Huawei  สิ่งนี้คือ "สัญญาผูกมัด"  และเป็นข้อตกลง "โดยสมัครใจ" ที่มีการลงนามในสัญญากับพนักงานใหม่ว่าพวกเขาจะไม่ร้องขอสิทธิ์ในการจ่ายค่าล่วงเวลา   “สำหรับพนักงานแล้วสัญญาของเรากำหนดว่าค่าล่วงเวลาทั้งหมดรวมอยู่ในเงินเดือนของพวกเขาแล้ว” ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่มีอาชีพมายาวนานคนหนึ่งซึ่งเคยทำงานในบริษัททั้งในและต่างประเทศ อธิบาย ว่าเรื่องนี้พวกเขาพบเห็นได้ทั่วไปในบริษัทของจีนมากกว่าในบริษัทข้ามชาติ

มันไม่ใช่เรื่องดี แต่เป็นมาตรฐานที่ทำกันทั่วประเทศจีน

 

ศาลสูงของจีนออกโรงเตือนวิธีปฏิบัติงานแบบ “996” ของ Huawei

ใน Huawei นั้น วัฒนธรรมองค์กรแบบ “Wolf Culture” นั้นหมายความว่า “คุณเป็นได้ทั้งคุณเป็นผู้ฆ่าหรือถูกฆ่า” อดีตพนักงานของ Huawei คนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับบริษัทไว้ “จากแนวคิดที่ว่า ...ถ้าทุกคนในบริษัทแข่งขันกันอย่างดุเดือด บริษัทจะต่อสู้และแข่งขันกับภัยคุกคามที่อยู่ภายนอกได้ดี” ซึ่งไม่ว่าพนักงานจะอธิบายลักษณะนี้อย่างไร ความเข้มข้นของวัฒนธรรมการทำงานดังกล่าวก็สามารถทำให้ Huawei ประสบความสำเร็จ ตรงข้ามกับบริษัทคู่แข่งในยุโรปอย่าง Ericsson และ Nokia ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามีระบบการทำงานที่ล้าหลังยุ่งยากและไม่มีการรับรู้ถึงความพึงพอใจของลูกค้า

ในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน พวกเขาแสวงหาบุคคลที่ไม่มีภูมิหลัง แต่ปรารถนาที่จะก้าวไปข้างหน้าในชีวิต ตัวอย่างของ Huawei นั้นมีเป้าหมายการสรรหาคนหนุ่มสาวที่กำลังมองหา "หม้อทองคำก้อนแรก" (第一桶金 dìyī tǒng jīn) โดยใช้วลีที่หมายถึงบุคคลแรก ที่มีโอกาสจะได้ทำเงินเป็นจำนวนมากเพื่อย้ายเข้าสถานะชนชั้นกลาง

เมื่อจีนเติบโตขึ้นและบริษัทต่างๆ เติบโตขึ้นสู่ความมีชื่อเสียงระดับโลก ความฝันที่จะได้ทองคำก้อนแรกเป็นจริงได้ด้วยการทำงานในบริษัทที่มีเงินเดือนสูง แต่ก็มักจะมาพร้อมกับชั่วโมงการทำงานจำนวนมากด้วย  เป็นที่ทราบกันดีว่าเงินปันผลประจำปีของบริษัทนั้นมีมูลค่ากว่าหลายแสนหรือหลายล้านดอลลาร์ แต่สำหรับพนักงานอีกหลายร้อยคนกลับ ได้รับการปรับลดเงินเดือนของพนักงานลดลง มันเป็นงานหนัก เป็นการทำงานหนักที่ได้ผล หรือเป็นระบบที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการแสวงหาผลประโยชน์จากนายจ้างเท่านั้น?

ศาลสูงของจีนออกโรงเตือนวิธีปฏิบัติงานแบบ “996” ของ Huawei

จากคำตัดสินของศาลฎีกาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม2546 ที่ผ่านมาคดีนี้เกี่ยวข้องกับคนงานที่อยู่ในระดับปลายแถวของพนักงานโลจิสติกส์ ได้รับเงินเดือนเพียง 8,000 หยวน (ประมาณ 1,240 ดอลลาร์) ต่อเดือน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ 37 เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

จากคดีดังกล่าวส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนต้องส่งข้อความเพื่อเตือนนายจ้างและลูกจ้าง ในเรื่องกฎเกณฑ์และระยะเวลาในการทำงานของพวกเขาว่าจะต้องเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับผู้นำของประเทศก็ได้ออกมาเรียกร้องว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่วิธีปฏิบัติ แต่ยังต้องรวมถึงปรัชญา จิตวิทยา ของการทำงานด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาแรงงานซึ่งเป็นแก่นโครงสร้างที่สำคัญของสังคมจีนด้วย การเปลี่ยนแปลงนี้จะดูเหมือนเพิ่งเริ่มเป็นรูปธรรมขึ้นเท่านั้น

 

logoline