svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐชนอะไรบางอย่างใต้ทะเลจีนใต้

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกเรือเรือ " คอนเน็คติกัต "บาดเจ็บหลายนาย แต่ไม่ถึงกับอาการปางตาย หลังจากเกิดเหตุชนกับอะไรบางอย่างเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน แต่ระบุ เรือยังอยู่ในสภาพที่ดี ไม่มีปัญหา

แหล่งข่าว 2 คนในกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้พุ่งชนวัตถุใต้น้ำในทะเลจีนใต้เมื่อวันเสาร์ ( 2 ตุลาคม )

 

ตามคำแถลงของกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่หลายนายบนเรือ " ยูเอสเอส คอนเน็คติกัต " ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่ไม่มีใครที่ได้รับบาดเจ็บในระดับที่คุกคามต่อชีวิต และก็ไม่ชัดเจนว่าเรือดำน้ำชั้น Seawolf ลำนี้ ไปชนเข้ากับอะไรในขณะที่ดำอยู่ใต้น้ำ

 

แถลงการณ์บอกว่า “เรือดำน้ำยังคงอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและมั่นคง หน่วยขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ของเรือ " ยูเอสเอส คอนเน็คติกัต " ไม่ได้รับผลกระทบและยังคงปฏิบัติการได้อย่างเต็มที่” พร้อมกับบอกว่า  " จะมีการสอบสวนเรื่องนี้ " แต่กองทัพเรือสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ เพียงแต่ระบุว่าเกิดขึ้นในน่านน้ำสากลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเท่านั้น

 

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มสูงขึ้นจากการที่กองทัพจีนละเมิดน่านฟ้าของไต้หวัน ที่เรียกกันว่า " เขต บูรณาการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน "  หรือ ADIZ

เผยเรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐชนอะไรบางอย่างใต้ทะเลจีนใต้

 

" ยูเอสเอส คอนเน็คติกัต " ปฏิบัติการอยู่ในน่านน้ำรอบ ๆ ทะเลจีนใต้ ในขณะที่สหรัฐฯ และพันธมิตรทำการซ้อมรบครั้งสำคัญในภูมิภาคนี้ ที่เรียกกันว่า Carrier Strike Group 21 การซ้อมรบนี้มีเรือจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเนเธอร์แลนด์เข้าร่วม รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน 3 ลำ 

เผยเรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐชนอะไรบางอย่างใต้ทะเลจีนใต้

เมื่อวันเสาร์ เครื่องบินทหารของจีน 39 ลำ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินขนส่งทางทหาร ได้รุกล้ำ ADIZ ของไต้หวัน ทำให้กองทัพอากาศไต้หวันต้องส่งเครื่องบินไอพ่นขึ้นไปเกาะติด และเปิดระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ แต่อีก 2 วันต่อมา จีนส่งเครื่องบิน 56 ลำไปยัง ADIZ ของไต้หวันภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่ไต้หวันได้เริ่มเผยแพร่ตัวเลขดังกล่าวต่อสาธารณะเมื่อปีที่แล้ว
เผยเรือดำน้ำนิวเคลียร์สหรัฐชนอะไรบางอย่างใต้ทะเลจีนใต้

logoline