svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวโตเกียวเจ็บ 32 กระทบผู้โดยสารรถไฟเกือบ 4 แสนคน

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีเมื่อคืนวันพฤหัสบดี มีผู้บาดเจ็บ 32 คน ทำให้บริการรถไฟโดยสารหยุดชะงัก กระทบผู้โดยสารเกือบ 370,000 คน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานเช้าวันนี้ปรับลดตัวเลขความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22:41 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นจากระดับ 6.1 แมกนิจูดเป็น 5.9 แมกนิจูด  ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 75 กม.ในจังหวัดชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั้งในกรุงโตเกียวและจังหวัดไซตามะ แต่ไม่มีการประกาศเตือนสึนามิ

 

แผ่นดินไหวทำให้มีผู้บาดเจ็บ 29 คนในกรุงโตเกียว อีก 2 คนในจังหวัดไซตามะ และ อีก 1 คนในจังหวัดชิบะ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้โดยสารที่ล้มหัวกระแทกขณะรถไฟหยุดกระทันหัน และผู้โดยสารอีก 3 คนคนพลัดตกเมื่อรถไฟโดยสารขับเคลื่อนอัตโนมัติตกราง นอกจากนี้บ้านเรือนเกือบ 250 หลังประสบไฟฟ้าดับ และบางพื้นที่ถูกตัดน้ำประปาหลังจากท่อประปาแตก

 

แผ่นดินไหวโตเกียวเจ็บ 32 กระทบผู้โดยสารรถไฟเกือบ 4 แสนคน

 

บริษัท อีสต์ แจแปน เรลเวย์ เปิดเผยว่า รถไฟชินกันเซน 1 ขบวนและรถไฟธรรมดาอีก 16 ขบวนถูกยกเลิกหรือล่าช้าตั้งแต่เมื่อคืนวานจนถึงบ่ายวันนี้ กระทบต่อผู้โดยสาร 368,000 คน

 

รายงานระบุว่า มีผู้โดยสารรถไฟตกค้างอยู่ตามสถานีจำนวนมาก และแม้ทางรถไฟบางสายกลับมาให้บริการในเวลาต่อมา แต่ผู้โดยสารหลายคนต้องเข้าแถวยาวรอเรียกแท็กซี่ที่สถานีจนถึงเช้ามืด ส่วนรถไฟใต้ดินบางสายกลับมาให้บริการแล้วช่วงเช้าวันนี้  ส่วนทางรถไฟที่เกิดเหตุรถไฟตกรางอาจต้องระงับบริการอีก 2-3 วัน

 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนติดอยู่ในลิฟต์ 28 กรณีทั้งในโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียง แต่ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว

 

 

แผ่นดินไหวโตเกียวเจ็บ 32 กระทบผู้โดยสารรถไฟเกือบ 4 แสนคน

 

 

แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับกรุงโตเกียว หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 แมกนิจูดในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 สร้างความเสียหายบริเวณกว้างในภูมิภาคโทโฮคุทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงที่สุดในโลกนับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเมื่อราว 25 ปีก่อนหน้า

 

แผ่นดินไหวโตเกียวเจ็บ 32 กระทบผู้โดยสารรถไฟเกือบ 4 แสนคน

 

logoline