svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่าโตเกียว บาดเจ็บกว่า 20 คน

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวช่วงกลางดึกที่ผ่านมาในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น มีผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน ทางการเตือนรับ มือแรงสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นระลอกใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้ ขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ฝึกซ้อมการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

7 ตุลาคม 2564 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เวลา 22.41 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแรงสั่นสะเทือน จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ลึกลงไปใต้ดิน 80 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเมืองชิบะ แต่ไม่มีคำเตือนการเกิดคลื่นสึนามิ

 

ส่งผลให้รถไฟความเร็วสูง และรถไฟที่ให้บริการในเมืองที่ได้รับผลกระทบ ต้องระงับการให้บริการชั่วคราว

 

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่มีรายงานความเสียหาย ในขณะที่ตำรวจและหน่วยดับเพลิงได้รับแจ้งว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 คน บ้านเรือนประชาชนหลายร้อยหลังประสบปัญหาไฟดับ

แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่าโตเกียว บาดเจ็บกว่า 20 คน

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้เกิดเมื่อ เวลา 22:41 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทางการระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงระดับ 5 ในระบบการจัดระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นระดับที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคาร และทำให้ไฟฟ้าดับได้

 

แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีอันตรายจากคลื่นสึนามิ

 

หลังเกิดเหตุ ทางรัฐบาลได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการรับมือกับเหตุฉุกเฉินทันที

แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่าโตเกียว บาดเจ็บกว่า 20 คน

 

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ฟูมิโอะ คิชิดะ ที่รีบกลับมาที่ออฟฟิศของเขา บอกกับผู้สื่อข่าวว่าได้สั่งให้คณะทำงาน "หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากภัยพิบัติ และให้ข้อมูลแก่สาธารณชนอย่างรวดเร็ว"

 

หลายนาทีก่อนหน้านี้ เขาก็ทวีตว่า "ดำเนินการเพื่อปกป้องชีวิตของคุณในขณะที่ยืนยันข้อมูลล่าสุด"

 

 

แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่าโตเกียว บาดเจ็บกว่า 20 คน

ทางด้าน NHK รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คนในชิบะ และพบอาคาร 2 ชั้นในจังหวัดไซตามะที่อยู่ใกล้เคียงถูกไฟไหม้ สถานีโทรทัศน์ TBS รายงานเหตุการณ์ท่อประปาระเบิดในกรุงโตเกียว ส่วนบริษัทการไฟฟ้า โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น รายงานเหตุไฟฟ้าดับ 250 กรณีในเมืองหลวง

 

หลังเกิดเหตุ รถไฟและรถไฟใต้ดินหลายสายในโตเกียวและชิบะซึ่งในตอนแรกได้หยุดเดินรถ ได้กลับมาให้บริการใหม่ ไม่นานหลังจากนั้น

แผ่นดินไหวขนาด 6.1 เขย่าโตเกียว บาดเจ็บกว่า 20 คน

 

แผ่นดินไหวเป็นเรื่องปกติในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีเคลื่อนตัวของผืนแผ่นดินมากที่สุดของโลก โดยประมาณ 20% ของแผ่นดินไหวทั่วโลกที่มีขนาด 6 หรือมากกว่านั้น เกิดในญี่ปุ่น

 

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 ซึ่งแรงที่สุดเท่าที่ญี่ปุ่นเคยมีการบันทึกไว้ นอกจากนั้น มันยังก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ เหตุการณ์เหล่านั้นได้ทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ อย่างรุนแรง ก่อให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดในโลก นับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดเมื่อราว 25 ปีก่อนหน้า

 

ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปี ภัยพิบัติฟุกุชิมะ

logoline