svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อำเภอห้วยยอดจ.ตรัง กลายเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงอีกนับพัน

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - อ.ห้วยยอด จ.ตรังกลายเป็นพื้นที่สีแดง หลังตัวเลขติดเชื้อสูงเสี่ยงอีกนับพันราย สถานที่กักตัวจังหวัดเต็ม โรงพยาบาลเต็ม โรงพยาบาลสนามเตียงตึง นายอำเภอประกาศให้ผู้เสี่ยงสูงกักตัวอยู่กับบ้าน ระบุสาเหตุสำคัญเกิดจากคนการ์ดตก

8 ตุลาคม 2564  รถโรงพยาบาลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ต้องวิ่งรับส่งผู้ป่วยติดเชื้อจากโรงพยาบาลห้วยยอด นำไปส่งโรงพยาบาลสนามต่างๆในตัวเมืองจ.ตรัง วันละหลายเที่ยว ล่าสุด เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.64) ศบค.ตรัง รายงานตัวเลขติดเชื้อในจังหวัดตรังจำนวน  99 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 94 ราย ติดเชื้อจากที่อื่น 5 ราย  โดยอำเภอห้วยยอดติดเชื้อมากที่สุด 80 ราย  เฉพาะตลาดศรีศุภผลจำนวน 61 ราย  ถนนเพียรพร้อม  3 ราย  

อำเภอห้วยยอดจ.ตรัง กลายเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงอีกนับพัน
             
ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ในทุกตำบลของอำเภอ  เช่นเดียวกับรถกู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิสว่างภักดีตรัง จุดห้วยยอด ก็ต้องจัดรถจำนวน 2 คัน รอรับการประสานจากโรงพยาบาลห้วยยอด ให้ออกรับผู้ติดเชื้อตามบ้านเรือนจากคลัสเตอร์ตลาดศรีศุภผล ภายในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด และพื้นที่โดยรอบวันละหลายสิบราย  เพื่อนำตัวผู้ติดเชื้อไปส่งที่โรงพยาบาลห้วยยอด  หลังขณะนี้อำเภอห้วยยอดกลายเป็นพื้นที่สีแดง พบการระบาดในทุกตำบล ทำตัวเลขติดเชื้อสูงต่อวัน และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก
             

นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด   กล่าวว่า สถานการณ์โควิด19 ของอ.ห้วยยอด มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นในทุกตำบล เบื้องต้น ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุการแพร่ระบาดที่แท้จริง  จึงตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงนี้ หลายจังหวัดในภาคใต้ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกจังหวัด ด้วยระยะการแพร่ระบาดที่ยาวนาน ชาวบ้านเริ่มไม่ค่อยกลัวโรค และมาตรการกักตัวเองที่บ้านไม่ชัดเจน  

อำเภอห้วยยอดจ.ตรัง กลายเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงอีกนับพัน
                     
เช่น ลับหลังเจ้าหน้าที่ก็แอบไปทำกิจกรรมบางอย่างใกล้ชิดกับคนอื่น  เมื่อมีการติดเชื้อขึ้นมาจะพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องตรวจหาเชื้อวันละหลายร้อยราย  โดยวันที่ 6 ตค.เข้าตรวจหาเชื้อมากกว่า 300 ราย  จึงกระทบไปถึง LQ ของจังหวัดที่เต็ม จนต้องกลับมากักตัวที่บ้าน จึงได้ออกประกาศไปถึงประชาชนว่าตามที่อำเภอห้วยยอด พบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 จำนวนมากในทุกตำบล ทั้ง 14 ตำบล 
             
ปัญหาที่ตามมาขณะนี้คือ โรงพยาบาลห้วยยอดเตียงเต็ม โรงพยาบาลสนามจังหวัดเตียงตึง  สถานที่กักตัวจังหวัด ( LQ)  เต็ม แนวทางการแก้ปัญหา และหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ประการหนึ่งคือ สร้างที่กักตัวที่บ้าน หรือ HQ ให้เข้มแข็ง  แยกผู้เสี่ยงสูงออกจากครอบครัว คนใกล้ชิด กักตัวเป็นเวลา 14 วัน  ให้ฝ่ายท้องถิ่น  ฝ่ายปกครอง ฝ่ายสาธารณสุข อสม.ร่วมติดตามกำกับอย่างเคร่งครัด 
               

โดยประชาชนต้องให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการกักตัว และไม่ปกปิดข้อมูล  เพื่อลดการขยายวงของผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ ตัวเลขติดเชื้อของอำเภอห้วยยอด ส่วนใหญ่เป็นการติดในครัวเรือน จึงต้องดูการกักตัวในบ้านให้ชัดเจน  และทางอำเภอเร่งนำมาตรการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยชุดตรวจ  ATK มาเสริม 
            
สำหรับการระบาดในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอดที่ได้สั่งปิดตลาดสด เบื้องต้น นายกเทศมนตรีตำบลห้วยยอด ได้ประสานเพื่อสั่งซื้อชุด ATK เพราะก่อนเปิดตลาดต้องตรวจ ATK  ในระยะ 5 วันต่อครั้ง 

อำเภอห้วยยอดจ.ตรัง กลายเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงอีกนับพัน
                
ในส่วนของตลาดอื่นในอำเภอห้วยยอด ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง ตนได้สั่งการให้ปกครองในท้องที่ช่วยกันกวดขัน และใช้มาตรการเดียวกัน ส่วนเครื่องวัดอุณหภูมิ และ เจลล้างมือช่วpได้ในระดับหนึ่ง เช่นเดียวกับแม่ค้าที่มาจากที่อื่นก็ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าไปขายเช่นเดียวกัน  แต่ปัจจุบันชุดตรวจ ATK รายังคาแพงอยู่ เอกชนซื้อมาใช้ก็เป็นต้นทุน  หากรัฐบาลกำหนดราคาขายได้ที่ราคาชุดละ 40 บาท จึงรู้สึกดีใจ 
                อำเภอห้วยยอดจ.ตรัง กลายเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูงอีกนับพัน
  ล่าสุด  ศบค.ตรังได้รายงานการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตรัง คือ งานเลี้ยงเกษียณครู ต.ควนปริง พบติดเชื้อแล้ว 9 ราย  เชื่อว่าจะต้องมีผู้ติดเชื้อตามมาอีกจำนวนมาก

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง
 

logoline