svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชู"ลำปางโมเดล"เป็นต้นแบบเลือกตั้งนายก-สมาชิก อบต.

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - กกต.แพร่ ประชุมชี้แจง กกต.ประจำ อบต.ของ จ.แพร่ จำนวน 57 แห่ง ชูโมเดลลำปาง ในการจัดการการเลือกตั้ง ขณะที่ กกต.กลางหารือ ศปก.เพื่อให้มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แบบเดียวกันทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม 2564 กกต.แพร่ นำโดย นายพิทักษ์ คำอุ่น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ ได้จัดประชุมชี้แจง กกต.ประจำ อบต.ในการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต.และนายก อบต.ที่จะมีการรับสมัคร ในวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 และเลือกตั้งวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ณ ห้องนคราแกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา อ.เมือง จ.แพร่

ชู"ลำปางโมเดล"เป็นต้นแบบเลือกตั้งนายก-สมาชิก อบต.

นายพิทักษ์ คำอุ่น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กกต.ประจำ จ.แพร่ ได้ควบคุมผู้สมัครรับเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้มีการเลือกตั้ง อบต.ทั้งสมาชิกสภา และนายก อบต. และถือว่าเป็นวันที่สมาชิกพ้นจากตำแหน่งอีกด้วย การหาเสียงและระเบียบการหาเสียงก็ดีหรือระเบียบว่าด้วยค่าใช้จ่ายต่างๆจะนับเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

ในวันนี้เป็นการประชุมอบรมให้ความรู้ กับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบต.ซึ่งได้รับแต่งตั้งและปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตามกฎหมาย คือ นับตั้งแต่วันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง วันนี้ได้มาประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจ บทบาทภาระหน้าที่ของ กกต.ประจำ อบต. เพื่อจะไปทำหน้าที่ในการช่วยเหลือ กกต.ประจำ.จ.แพร่ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ชู"ลำปางโมเดล"เป็นต้นแบบเลือกตั้งนายก-สมาชิก อบต.

ในส่วนของการเลื่อนการเลือกตั้งในขณะนี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายแล้ว กกต.กำหนดแผนกำหนดให้มีการเลือกตั้งออกมาแล้ว เมื่อวานนี้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบต.ทั้ง 57 แห่งของจังหวัดแพร่ ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นระยะเวลาในการเลือกตั้งก็จะเป็นไปตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เราจะทำการเลือกตั้งภายใต้มาตรการของการระบาดของโควิด-19 ที่จะต้องมีมาตรการที่ป้องกันต่างๆโดย กกต.ยึดแบบลำปางโมเดลที่มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ตอนนั้นมาเป็นโมเดลในการทำงานเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต.ในครั้งนี้

ชู"ลำปางโมเดล"เป็นต้นแบบเลือกตั้งนายก-สมาชิก อบต.

นายพิทักษ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้สมัครที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่จะมาลงเลือกตั้งนั้นรายละเอียดเบื้องต้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในส่วนกลางได้พิจารณาหารือกับทางผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทาง ศปก.ว่าจะมีมาตรการอะไรที่สามารถปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่มีที่เป็นหลักฐานออกมาในการหารือ เพียงทราบว่าได้มีการหารือกันแล้ว ส่วนการจัดการเลือกตั้ง 57 แห่ง ของ จ.แพร่ กกต. ในขณะนี้ยังไม่มีปัญหาทุกอย่างราบรื่นดี

โดย สุภัทร แสงดอก /แพร่

 

logoline