svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ถือศีลกินผักภูเก็ตวันแรกยังเงียบเหงา

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ถือศีลกินผักปีนี้วันแรกเงียบเหงา โดยเฉพาะหน้าศาลเจ้าต่างๆ เดิมจะมีการตั้งร้านค้าขายอาหารเจตลอดสองข้างทาง แต่ปีนี้เหลือเพียงร้านค้าตามบ้านเรือน และกระจายไปตามจุดต่างๆ แต่จำนวนไม่มาก

7 ตุลาคม 2564 บรรยากาศงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564 ของจังหวัดภูเก็ตวันแรก ( 6 ต.ค.64) บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา โดยเฉพาะหน้าศาลเจ้าต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้แต่ละศาลเจ้าไม่อนุญาตให้มีการตั้งร้านค้าหรือแผงลอยขายอาหารเจหรือสินค้า ซึ่งต่างจากทุกปีที่ผ่านมาที่จะมีการตั้งร้านค้าตลอดสองข้างทางถนนบริเวณหน้าศาลเจ้าและพื้นที่ใกล้เคียง โดยคงมีเพียงร้านขายอาหารเจตามปกติ และหน้าอาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่เปิดพื้นที่ให้เช่าเพื่อขายสินค้า แต่จำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่ผ่านมาๆ นอกจากนี้ยังมีบางส่วนสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์หรือเดลิเวอรี่ ทำให้จะเห็นบรรดาไรเดอร์แบรนด์ต่างๆ จอดรถเรียงรายเพื่อรับอาหารเจไปส่งให้กับลูกค้า บริเวณหน้าร้านขายอาหารเจเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงสูงอยู่ แม้จะลดลงมาบ้างก็ตามเหลืออยู่วันละ 170-180 ราย

ถือศีลกินผักภูเก็ตวันแรกยังเงียบเหงา
 

ส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวนั้นก็ยังเงียบเหงา จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักยังคงน้อยอยู่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเองซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ก็ประสบกับสถานการณ์น้ำท่วม รวมไปถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าพื้นที่ซึ่งยังคงต้องฉีดวัคซีนครบโดสและแสดงใบตรวจหาเชื้อโควิด-19 จึงทำให้ยอดการจองที่พักยังไม่มากนัก ทั้งนี้ก็ต้องรอดูอีกครั้งในช่วง 3 วันหรือ 5 วันสุดท้ายของประเพณี เพราะในช่วงดังกล่าวหากเป็นสถานการณ์ปกติจะนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของคนไทยและต่างชาติ

ถือศีลกินผักภูเก็ตวันแรกยังเงียบเหงา ถือศีลกินผักภูเก็ตวันแรกยังเงียบเหงา
 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเงียบเหงากว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่รบาดโควิด-19 เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยประมาณร้อยละ 40 และต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ 60 ส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ เพื่อมาร่วมชมงานและถือศีลกินผัก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลเซีย ฮองกง และสิงคโปร์ หายไปทั้งหมด เนื่องจากการเดินทางเข้ามาที่ค่อนข้างลำบาก และมีค่าใช้จ่ายสูง แม้จะลดวันกักตัวเหลือเพียง 7 วันแล้วก็ตาม

ถือศีลกินผักภูเก็ตวันแรกยังเงียบเหงา

จึงทำให้ชะลอการเดินทางออกไป ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยที่เคยมาเป็นหมู่คณะก็หายไป เหลือมาบ้างในส่วนของที่เดินทางกันมากันเอง ซึ่งเดินทางมาประจำทุกปี และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในตัวเมืองภูเก็ต พบว่า จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยที่จองมาในช่วง 3 วันสุดท้ายของประเพณี ประมาณร้อยละ 10-20 ของนักท่องเที่ยวก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ส่วนสาเหตุที่นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามาน้อยเนื่องจากภูเก็ตยังคงมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดอยู่ และมีการลดกิจกรรมที่จะมีในประเพณีลง โดยเฉพาะขบวนแห่พระรอบเมืองซึ่งเดิมเป็นขบวนเดินเท้ามาเป็นขบวนแห่ด้วยรถ และจำนวนผู้ร่วมในขบวนก็มีการจำกัดจำนวน รวมถึงการแสดงปาฎิหาริย์ต่างๆ ของม้าทรงก็ลดน้อยลงเช่นกัน

 


ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต


 

logoline