svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ศาลเจ้าในภูเก็ต ประกอบพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสา สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม มีประชาชนต่างสวมใสชุดขาวเข้าร่วมบางตา ด้วยมาตรการป้องกันโควิด

5 ตุลาคม 2564 เวลา 17.09 น.   บริเวณลานพิธีกรรมศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้งหรือเสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 

เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา
         
 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวภูเก็ต ต่างสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมจำนวนมาก แต่น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคซึ่งค่อนข้างเข้มงวด โดยทางศาลเจ้าได้มีการตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง และเน้นย้ำการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา
            

ในส่วนของศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตที่มีการประกอบพิธีถือศีลกันผักนั้นต่างประกอบพิธียกเสาโกเต้งเช่นกัน อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากะทู้ เป็นต้น และหลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว ซึ่งปกติจะมีม้าทรงแสดงปาฏิหาริย์ด้วย โดยในปีนี้มีเพียงการประทับทรงขององค์พระเล่าเอี๋ย ซึ่งเป็นประธานศาลเจ้าเพียงคนเดียว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยในระหว่างการประกอบพิธีท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนโปรยปรายมาเป็นระยะๆ แต่หยุดให้ในช่วงที่มีการประกอบพิธี
                เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา ​​​​​​ เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา

  เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผักจ.ภูเก็ตประจำปี 2564 ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งและศาลเจ้าอื่นๆ นั้นหลังจากที่มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งแล้ว จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญหยกอ๋องซ่งเต่ กิ๋วอ๋องไต่เต่เหลงก้วนไตเต่ (มหาราชแห่งเทพเจ้าและพระราชาธิราชทั้งเก้าพระองค์) ในเวลา 23.09 น.ที่ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ส่วนพิธี “อิ้วเก้ง” หรือ “แห่พระรอบเมือง” ซึ่งจะเป็นขบวนแห่ด้วยรถแทนการเดินเท้า จะเริ่มในวันที่ 7 ตุลาคม 2564 โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคาหรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก

เริ่มแล้ว!! ภูเก็ตจัดพิธียกเสาโกเต้งและตะเกียงศักดิ์สิทธิ์ขึ้นสู่ยอดเสา

ภาพ/ข่าว โดย
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline