svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสาวแสบยักยอกเงินโครงการรัฐ ร่วม 3 ล้านบาทใช้ส่วนตัว

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบสาวแสบ ดูแลการเงิน-บัญชีงบประมาณฝึกอบรมยักยอกเงินโครงการ 16 โครงการใช้ส่วนตัว วางแผนเป็นระบบ นำเงินเหลือไปใช้ ถึงเวลาคืนโยกเงินโครงการอื่นส่งแทน สุดท้ายหมุนเงินคืนไม่ทัน เหตุงบประมาณโครงการใหม่ไม่มี ต้นสังกัดตรวจเจอคืนแต่เอกสาร ไม่มีตัวเงิน  เสียหาย 3 ล้านบาท 

7 ตุลาคม 2564  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน พร้อม และ เจ้าพนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นำโดย นายธีรเดช พวงเงิน  นักสืบสวนคดีทุจริตชำนาญการ ร่วมกันจับกุม น.ส.พัชนิดา หรือ ภารดี (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี

 

ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กระทำผิดฐาน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

 

รวบสาวแสบยักยอกเงินโครงการรัฐ ร่วม 3 ล้านบาทใช้ส่วนตัว


 

สำหรับ น.ส.พัชนิดา ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชีเงินงบประมาณในการจัดฝึกอบรม/สัมมนา สำนักฝึกอบรม หน่วยงานของรัฐเเห่งหนึ่ง ได้เสนอเรื่องขออนุมัติยืมเงินทดรองราชการ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 – 18 กันยายน 2560 ในโครงการอบรมจำนวน 16 โครงการ

 

แต่ทางผู้ต้องหาได้มีการนำเงินที่เหลือจากโครงการมาใช้ส่วนตัว แต่ยังจัดทำเอกสารการคืนเงินดังกล่าวให้กับหน่วยงาน เพื่อดำเนินการหักล้างบัญชีเงินทดรองราชการตามระเบียบฯ ซึ่งภายหลังทางหน่วยงานตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีการแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยมีการเบียดบังเงินทดรองราชการส่วนที่ต้องส่งคืนแก่หน่วยงานไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว จำนวน 16 โครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,696,051 บาท

 

ต่อมา ตำรวจ กก.2 บก.ป. และ เจ้าพนักงาน ป.ป.ช. สืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ใน ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี  จึงได้วางแผนเข้าจับกุม ช่วงเย็นวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนส่งตัวให้ สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินคดี

 

รวบสาวแสบยักยอกเงินโครงการรัฐ ร่วม 3 ล้านบาทใช้ส่วนตัว

สอบสวนเบื้องต้น  น.ส.พัชนิดา สารภาพว่ากระทำผิดจริง โดยเริ่มทำงานตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ทำหน้าที่เบิกจ่ายงบประมาณ แต่เมื่อประมาณปี 2556  ได้นำเงินที่เหลือจากโครงการไปใช้ส่วนตัว เมื่อถึงเวลาคืนเงินของทางราชการตามระเบียบฯ จะนำเงินจากโครงการอื่นๆ ไปส่งคืนแทน โดยจะทำแบบนี้เรื่อยมา แต่สุดท้ายหมุนไม่ทันไม่มีเงินคืน เนื่องจากไม่มีงบประมาณจากโครงการใหม่เข้ามา ทางหน่วยงานจึงพบว่า มีแต่เอกสารคืนเงิน แต่ไม่มีเงินมาคืนหน่วยงานแต่อย่างใด

 

จากการตรวจสอบพบว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีการเผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย.46/2561 วันที่ 13 มีนาคม 2561 โดยอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมของ น.ส.พัชนิดา

 

รวบสาวแสบยักยอกเงินโครงการรัฐ ร่วม 3 ล้านบาทใช้ส่วนตัว

logoline