svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.รวบข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด 13 ล้าน

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.ตามรวบข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด 13 ล้านบาท ขณะเตรียมเผ่นหนีออกนอกประเทศ คาดยอดโกง 45 ล้านบาท

19 กันยายน 2564 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย  ร่วมกับตำรวจสน.พญาไทและตำรวจบก.ปปป. จับกุมนายพิศาล สุขใจธรรม นักพัฒนาสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ  กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ปฎิบัติหน้าที่หัวหน้างานการเงินและบัญชี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาฉ้อโกง ขณะนายพิศาล กำลังจะหลบหนีออกนอกประเทศ

 

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำหมายจับที่ได้รับการประสานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปจับกุมนายพิศาล ได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หลังตัวแทนของกระทรวง พม. ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.พญาไท ไว้เมื่อวันที่ 14 กันยายน ว่าพบความผิดปกติ มีการโอนเงินที่ใช้ดูแลกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน เข้าบัญชีส่วนตัว เป็นจำนวนเงินกว่า 13 ล้านบาท โดยมีการปลอมบัญชีเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ก่อนหลบหนีไปทางภาคเหนือ

ตม.รวบข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด 13 ล้าน

พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท เปิดเผยว่าได้รับรายงานว่าทางตม.เชียงราย จับกุมตัวนายพิศาล ผู้ต้องหารายดังกล่าว ได้ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายขณะกำลังหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน  เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหายังไม่ยอมให้การ หรือรับสารภาพแต่อย่างใด  จึงต้องนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป.สอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง 

 

หลังจากกระบวนการสอบปากคำและบันทึกการจับกุมเสร็จก็จะนำตัวผู้หาส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง วันที่ 20 ก.ย.นี้

ตม.รวบข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด 13 ล้าน

สำหรับนายพิศาล ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าการเงินและบัญชี จึงมีรหัสในการเข้าถึงบัญชีธนาคารของหลายกรมใน พม. ส่วนที่พบความผิดปกติเนื่องจากมีเงินประมาณ 3 ล้านบาท ถูกโอนเข้ามาในบัญชีของกรมฯ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางช่วงโควิด ผู้ด้อยโอกาส แต่กลับไม่ได้เงิน จึงมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และพบว่าเงินจำนวนนี้ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้ต้องหา และจากการสืบสวนยังพบข้อมูลที่เชื่อว่า อาจมีการยักยอกเงินไปถึง 45 ล้านบาท

logoline