svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สอบแล้ว-สั่งออกจากราชการ นักพัฒนาสังคม ยักยอกเงินหลวง 35 ล้าน

01 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดี พก. แจงผลสอบ นักพัฒนาสังคมชำนาญการ C6 กับพวก ทุจริตนำเงินราชการเข้าบัญชีส่วนตัว 35 ล้านบาท สั่งออกจากราชการทันที

อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  สราญภัทร อนุมัติราชกิจ แถลงข่าวความคืบหน้ากรณี นายพิศาล สุขใจธรรม นักพัฒนาสังคมชำนาญการ C6 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ทุจริตเงินราชการ โดยหลังตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบ "นายพิศาล"   ทุจริตเงินของกรมฯ และนำเข้าบัญชีส่วนตัว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 35,285,500 บาท เป็นเงินฝากคลัง 2 รายการ โดยรายการแรกเป็นเงินประกันสัญญา  ส่วนรายการที่ 2  เป็นเงินบริจาคให้แก่หน่วยงานภายใต้การดูแลของกรมฯไว้ใช้   ในกรณีที่ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ 

 

"พฤติการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ  และ ผู้บังคับบัญชา  มีความไว้วางใจ ประกอบกับนายพิศาลเป็นผู้เชียวชาญเฉพาะด้าน ทำให้รับทราบถึงข้อมูลภายในเป็นอย่างดี" อธิบดี พก.กล่าว

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ยังพบว่า  มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำทั้งหมด 3 คน ซึ่งทางกรมฯ จะทำการตั้งกรรมการสอบวินัยและข้อเท็จจริงคู่ขนานไปด้วยเพื่อสืบทราบหาผู้รับผิดชอบ  มีคำสั่งให้ นายพิศาล ออกจากราชการและดำเนินคดีอาญาทันที  ซึ่งขณะนี้อยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวน  โดยได้ขออำนาจฝากขังคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และไม่อนุญาตให้ประกันตัว

"ส่วนของบุคคลอีก 3 รายไม่ได้ถูกตัดสินว่า  มีความผิดโดยตรง  แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องตามกฏระเบียบในลักษณะมีความบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งตามหน้าที่ต้องเป็นผู้ถือรหัสผ่านแต่เนื่องจากความไว้เนื้อเชื้อใจจึงมอบให้นายพิศาลเป็นผู้ดำเนินการแทน"

ส่วนอัตราโทษนั้นต้องเป็นไปตามคณะกรรมการสอบวินัยโดยจะใช้เวลาประมาณ 180 วัน สำหรับวิธีการป้องกันปัญหาเบื้องต้น เวลานี้ได้มีการเปลี่ยนรหัสผ่านและกำหนดตัวบุคคลที่จะเข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้ รวมถึงวางแนวทางด้านการปฏิบัติงานด้านการบัญชีเพื่ออุดช่องว่างไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ซ้ำรอยอีก

logoline