svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรังเตรียมเปิดท่าเรือ กระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - เตรียมเปิดท่าเรือปากเมง หลังปรับปรุงใหม่เสร็จ เพื่อรองรับช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล ช่วงไฮซีซั่นนี้ หลังจากที่โควิดมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักมาหลายเดือน

6 ตุลาคม 2564 โครงการปรับปรุงท่าเรือปากเมง ท่าเรือสำคัญของจังหวัดตรัง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 กำลังจะเสร็จแล้ว เหลือเพียงการติดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวก และปรับปรุงภูมิทัศน์อีกเล็กน้อย โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรองรับช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล ช่วงไฮซีซั่นนี้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังจากที่สถานการณ์โควิดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพราะก่อนหน้านี้ท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักมาหลายเดือน

ตรังเตรียมเปิดท่าเรือ กระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น
          
สืบเนื่องจากท่าเรือปากเมง สร้างมาตั้งแต่ปี 2536 หรือเกือบ 30 ปีที่แล้ว แต่ด้วยความที่เป็นท่าเรือหลักเพียงแห่งเดียวของจังหวัดตรัง จึงทรุดโทรมจากการใช้งานเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายแก่ผู้มาใช้บริการ อีกทั้งยังไม่มีอาคารพักผู้โดยสารสำหรับอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย ทำให้แม้จะอยู่ในที่ตั้งที่ดี แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้สมกับศักยภาพของพื้นที่ ส่งผลให้จังหวัดตรังขาดโอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับปรุงท่าเรือแห่งนี้ขึ้นใหม่
           

โดยก่อนหน้านี้ ท่าเรือปากเมง นอกจากจะนำนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาะแก่งต่างๆ ในจังหวัดตรังแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และเกาะพีพี จังหวัดภูเก็ต ได้อีกด้วย จึงมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแต่ละปีจำนวนมาก ซึ่งตัวเลขเมื่อช่วงเทศกาลเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด มีนักท่องเที่ยวขาออก 67,430 คน ขาเข้า 66,826 คน มีจำนวนเรือออก 2,148 เที่ยว เรือเข้า 2,058 เที่ยว และช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คนต่อวัน

ตรังเตรียมเปิดท่าเรือ กระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น
            
 ดังนั้น รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้อนุมัติงบประมาณ 144 ล้านบาท ให้กรมเจ้าท่า ดำเนินการปรับปรุงท่าเรือปากเมง และได้ให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแบบปรับปรุงท่าเรือดังกล่าว ให้มีความแข็งแรง เหมาะสม สวยงาม โดยแบ่งงานออกเป็น 4 ส่วน คือ การปรับปรุงท่าเทียบเรือ ขนาด 15x30 เมตร การก่อสร้างโป๊ะจอดเรือ 8x30 เมตร การปรับปรุงสะพานท่าเทียบเรือ 145 เมตร และการก่อสร้างอาคารบริการ-ที่พักคอยของนักท่องเที่ยว
             

ตรังเตรียมเปิดท่าเรือ กระตุ้นการท่องเที่ยวไฮซีซั่น

ลักษณะพิเศษของท่าเรือปากเมงใหม่ คือ มีการออกแบบอาคารที่พักผู้โดยสารให้มีรูปลักษณ์คล้ายตัวปลากระเบน และให้ส่วนของสะพานเชื่อมท่าเรือ เหมือนกับหางปลากระเบนยื่นออกไปในทะเล พร้อมขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับเรือท่องเที่ยวที่บรรทุกผู้โดยสารหลายร้อยคนได้ถึง 2 ลำในเวลาเดียวกัน ส่วนอาคารพักผู้โดยสารก็กว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้อย่างครบครัน ซึ่งจะทำให้ท่าเรือปากเมงใหม่ กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดตรังในอนาคต

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline