svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - เมืองคอนเตรียมพร้อมต้อนรับ "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำป้องกันน้ำท่วม ปลูกพระศรีมหาโพธิ์จุดยูเทิร์นถนนพุทธภูมิ 7 ต.ค.นี้

6 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 ต.ค. 2564 เพื่อตรวจติดตามการเตรียมการรับมืออุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในขณะที่นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โดยมีนายสมพงษ์ มากมณี นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนหน่วยงาน องค์กร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม

โดยนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำประเด็นความคืบหน้าผลการดำเนินการ ตามแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แผนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ และการเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินงานในภาพรวม ทั้งนี้จากข้อมูลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีแผนการบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืน ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำทำนบ 1 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช

เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม
 

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เบื้องต้นมีขึ้นวันที่ 7 ต.ค.64 จะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการถนนพุทธภูมิ และร่วมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ บริเวณจุดยูเทิร์นถนนพุทธภูมิ ที่เชื่อมต่อกับถนนเลียบทางรถไฟ  ต.โพธิ์เสด็จ  ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช และเดินทางไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชน ต.มะม่วงสองต้น พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมเรื่องการตรวจราชการแล้ว จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้เน้นย้ำถึงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่มีต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ที่จะต้องยึดหลักดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล และการปฏิบัติตนตามหลัก D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดด้วย

เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม

ขณะที่บรรยากาศที่ถนนพุทธภูมิ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ บรรยากาศทั่วไปมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ ปรังปรุงภูมิทิศน์ ตั้งเต็นท์ เก้าอี้ รวมทั้งขึ้นป้าไวนิ่วขนาดใหญ่ ต้อนรับนายกรัฐมนตรี ส่วนไฮท์ไลท์กิจกรรม คือ การปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ สัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งดำเนินการจัดเตรียมโดยวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช ภายใต้การควบคุมโดยนายประสิทธิ์ สุวรรณา ผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช มีการจัดเตรียมกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เป็นประติมากรรมกระถางปนซิเมนต์ ขนาด 99 X 99 เซนติเมตร มีแนวคิดจากส่วนหนึ่งขององค์พระบรมธาตุ ประกอบด้วย บัลลังก์ เสาหานและพระเวียน  มาปรับแบบให้เหมาะสมกับกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เพื่อความสิริมงคล ฐานของกระถางเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อเน้นความมั่นคง แข็งแรง มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่จำเจ ส่วนจองกระถางประดับใบโพธิ์ แปดทิศ อันหมายถึง มรรคแปด คือ ทางแห่งการพ้นทุกข์ ส่วนล่างของกระถางประดับด้วยกลีบบัวจาวตาลประยุกต์ สีที่ใช้เป็นสีม่วงอ่อนกับสีเหลืองทองของใบโพธิ์ ซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช  

เมืองคอนเตรียมรับ "บิ๊กตู่" ติดตามการป้องกันน้ำท่วม

ซึ่งกระถางโพธิ์พุทธถูมิ จัดสร้างโดยวิทยาลัยฯ ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่องานนี้ เพื่อต้อการสื่อถึงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้กระถางโพธิ์พุทธิภูมิ จำนวน 3 ใบ เตรียมให้นายกรัฐมนตรีและคณะปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ นอกจากนี้ยังกำหนดติดตั้งกระถางโพธิ์พุทธภูมิ ที่บริเวณถนนพุทธภูมิ ให้ครบจำนวน 99 กระถาง พร้อมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากถนนพุทธภูถนนที่เชื่อมต่อวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช     

ภาพ/ข่าว โดย:
ชชาดล เจริญพงศ์  จ.นครศรีธรรมราช

logoline